Làm việc từ xa – Xu hướng mới của các doanh nghiệp IT 23/05/2020

(KDTT) – Biện pháp cách ly xã hội trong đại dịch Covid-19 dẫn đến việc gia tăng mạnh mẽ xu hướng làm “remote” (làm việc từ xa) trên toàn cầu trong nỗ lực duy trì sự liên tục kinh doanh. Đối với nhiều công ty, đây là lần đầu tiên các đội phải hợp tác, vận hành và giao tiếp hầu như thông qua sức mạnh của công nghệ.

Lựa chọn an toàn cho doanh nghiệp và người lao động

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 năm nay khiến các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang chuyển từ mô hình làm việc chung trong văn phòng sang làm việc tại nhà, hay còn gọi là làm việc từ xa. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu toàn cầu Gartner với 317 CFO và các nhà lãnh đạo tài chính doanh nghiệp cho thấy, 74% có kế hoạch chuyển lực lượng lao động tại chỗ trước đây sang các vị trí từ xa sau Covid-19. Trong nhóm này, yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự thay đổi vĩnh viễn này là việc tiết kiệm chi phí khi làm việc tại nhà – một yếu tố mà họ đã hiểu rõ hơn qua đại dịch Covid-19. Điều này xuất phát từ việc giảm cả chi tiêu công nghệ, cũng như giảm chi phí thuê mặt bằng.

Tại Việt Nam, khi dịch Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu nhen nhóm, CO-WELL Châu Á (CO-WELL Asia) là một trong rất ít những doanh nghiệp chuyển sang làm “remote” đầu tiên. Mặc dù nhà nước chưa có lệnh cách ly xã hội nhưng công ty đã triển khai hình thức làm việc này, áp dụng đối với toàn bộ nhân viên. Việc dịch chuyển sang hình thức làm việc từ xa với CO-WELL Châu Á khá đơn giản, không mất nhiều thời gian, chỉ trong vòng 2 – 3 ngày toàn công ty đã thực hiện 100%. “Trong thời gian làm “remote”, công việc diễn ra thuận lợi, không xảy ra vấn đề bất cập, năng suất lao động cũng như việc bảo mật thông tin vẫn được đảm bảo tuyệt đối” – ông Nguyễn Cao Cường – Tổng giám đốc CO-WELL Châu Á cho biết.

Ông Nguyễn Cao Cường – Tổng giám đốc CO-WELL điều hành công ty từ xa.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi nền tảng tuyển dụng trực tuyến FlexJobs cho thấy nhân viên làm việc “remote” tiết kiệm tới 4.000 đô la mỗi năm từ việc đi lại, ăn uống, và các chi phí phát sinh khác. Những lợi ích tài chính này, khi kết hợp với sự gián đoạn công việc hoặc ảnh hưởng tối thiểu đến mức năng suất và phúc lợi của nhân viên, trở thành lý do cho việc nhiều công ty không lựa chọn cách làm việc truyền thống ngay cả sau khi đại dịch chấm dứt. Mới đây, CEO Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ theo đuổi làm việc từ xa ngay cả khi quy định giãn cách xã hội vì dịch bệnh được dỡ bỏ. Nó tương tự các thông báo mà Twitter và Square của CEO Jack Dorsey đưa ra hồi đầu tháng. Họ là những công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới cho phép làm việc từ xa suốt đời.

Bài toán cho các nhà quản lý

Tình hình dịch bệnh Covid-19 thử thách cả xã hội nhưng cũng là cơ hội thực hiện chiến lược làm việc từ xa tại các công ty toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây đã và đang là một bài toán đặt ra cho các nhà quản lý trong thời đại 4.0, khi mà công nghệ và internet giờ đây đã cho phép các công ty tuyển dụng rất nhiều nhân viên theo hình thức làm việc online mà không cần phải đến văn phòng mỗi ngày. Tuy nhiên do chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, đây cũng là một thách thức không nhỏ cho các nhà quản lý khi họ không thể thường xuyên gặp mặt nhân viên của mình. Nhiều nhà lãnh đạo vẫn gặp khó khăn trong việc giữ kết nối với nhân viên hoặc giúp nhân viên cân bằng được giữa công việc và cuộc sống.

Nhận định về bài toán này, Tổng giám đốc CO-WELL chia sẻ: “Vì không gặp mặt trực tiếp hàng ngày tại văn phòng nên nếu nhân viên không thường xuyên cập nhật tiến độ, dễ phải đối mặt với nguy cơ cả nhóm không hoàn thành công việc đúng yêu cầu. Những rủi ro như vậy đã được giảm thiểu khi tôi có kế hoạch để mọi người cập nhật tiến độ trên các ứng dụng quản lý công việc. Và đừng liên tục “khủng bố” tin nhắn, điện thoại bởi sẽ tạo ra áp lực vô hình cho nhân viên. Quan trọng là giữ vững lòng tin và sự lạc quan với nhân viên của mình!”

Mặc dù làm việc từ xa vẫn đang đặt ra nhiều thách thức cho cách vận hành doanh nghiệp theo lối truyền thống, lãnh đạo doanh nghiệp vẫn nên xem xét ý nghĩa chiến lược của hình thức này và coi đây là một phần của mô hình kinh doanh chiến lược trong dài hạn. Với những công ty hướng đến chuyển đổi số thì đây là một cơ hội tốt đưa khái niệm “làm việc từ xa” vào vận hành trong môi trường thực tế. Từ đó, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống để tạo ra những yếu tố khác biệt, sự phân công lao động mới thay cho mô hình truyền thống làm việc tại văn phòng.

Công ty TNHH CO-WELL Châu Á  là công ty thành viên của CO-WELL Nhật Bản (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản), cung cấp các dịch vụ như: Phát triển Phần mềm, Kiểm thử Phần mềm, Ứng dụng AR-VR, Giải pháp IoT và Tích hợp Cloud. Thành lập năm 2014 tại Việt Nam từ đội ngũ cốt lõi của CO-WELL Nhật Bản, đến nay, CO-WELL Asia không ngừng phát triển mạnh mẽ, sở hữu hơn 400 nhân viên cùng trụ sở tại Hà Nội và chi nhánh Đà Nẵng.

Với phương châm “Behind your success”, CO-WELL Asia tự tin là đơn vị cung cấp dịch vụ/giải pháp CNTT uy tín, đặt nền móng CNTT vững chắc để các khách hàng và đối tác tối ưu hóa kinh doanh, sản xuất.

Doanh nghiệp Co-well là đơn vị 3 năm liên tiếp ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2018, 2019 và 2020 với giải pháp về “Thương mại Điện tử sử dụng nền tảng Magento”, “Top 10 dịch vụ Gia công Xuất khẩu Phần mềm” và “Dịch vụ Kiểm thử phần mềm” . Ngoài ra, đây còn là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt giải áp dụng giải pháp tốt nhất về thương mại điện tử của Adobe bên thị trường Nhật.

Theo KDPT