web analytics

Khởi nghiệp sáng tạo từ nền tảng công nghệ AI 02/03/2020

(KDTT) – Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 đã đánh dấu động thái cụ thể của Chính phủ về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam, rất nhiều start-up đã xuất hiện và dần khẳng định được vai trò của mình thông qua những ý tưởng, những sản phẩm mang tính đột phá, mang lại hiệu quả cao cho khách hàng bởi tính thiết thực, hiệu quả và độc đáo của nó. Và Vbee – một ứng dụng sử dụng công nghệ AI chuyển hoá văn bản thành giọng nói đầu tiên dành riêng cho tiếng Việt, do Công ty CP Dịch vụ và Giải pháp Xử lý dữ liệu Vbee phát triển là một ví dụ cụ thể.

Xuất phát điểm là một dự án nghiên cứu tại Viện Công nghệ thông tin – Đại học Bách khoa Hà Nội, do TS. Nguyễn Thị Thu Trang là tác giả; ban đầu, mục đích của Vbee là phát triển bộ đọc tiếng Việt cho cộng đồng người khiếm thị tại Việt Nam. Trong thời gian phát triển bộ đọc, nhận thấy nhu cầu sử dụng giọng đọc nhân tạo ngày một lớn ở nhiều lĩnh vực trên thị trường và cần có thêm cảm xúc trong sản phẩm để người khiếm thị có thể tiếp nhận và thể hiện được những biểu cảm của mình trong giao tiếp, Vbee đã tiếp tục sáng tạo và phát triển thêm công nghệ cho sản phẩm của mình. Sau hơn 10 năm ấp ủ và dày công nghiên cứu, Vbee đã đưa ra giải pháp, dịch vụ số hoá dữ liệu và nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tập trung chính vào công nghệ chuyển văn bản thành tiếng nói “Text-To-Speech” với các giọng đọc có ngữ điệu tự nhiên như con người và hội thoại thông minh dành riêng cho tiếng Việt. Việc này giúp giảm thiểu rất đáng kể tình trạng quá tải, tiết kiệm chi phí, nhân lực cho các tổng đài tư vấn tại các ngân hàng, dịch vụ chính sách công…

CEO Vbee – Hồ Minh Đức (đứng) và các cộng sự.

Có thể nói Vbee là một trong những sản phẩm công nghệ thông tin sử dụng nền tảng AI đầu tiên tại Việt Nam. Nguyên lý hoạt động của Vbee giống như một tổng đài nhân tạo với các trợ lý ảo giúp các DN giảm bớt đội ngũ telesale và xử lý công việc thông qua ngôn ngữ nhân tạo. Cho đến nay, Vbee đã và đang phục vụ cho rất nhiều đối tác và khách hàng đến từ các doanh nghiệp khác nhau, chủ yếu là các tổng đài thông minh, dịch vụ chăm sóc khách hàng, tư vấn y tế, giáo dục… Là sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thông minh Vbee cho phép người dùng chuyển đổi một đoạn dữ liệu dạng chữ thành dạng âm thanh tiếng Việt với giọng đọc có ngữ điệu tự nhiên như con người. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam mới chỉ có Viettel, FPT và Vbee phát triển cũng như sở hữu được công nghệ này.

Để nói được như người thật, phần mềm Vbee phải trải qua quá trình “học” những đặc trưng trong giọng nói con người, từ đó cho ra sản phẩm âm thanh với giọng đọc tự nhiên và mượt mà nhất. Bên cạnh đó, để tối ưu hóa dữ liệu, các nhà nghiên cứu Vbee cũng nghiên cứu, thiết kế bộ ngữ liệu tối ưu sao cho có thể bao quát được tất cả các trường hợp ngữ cảnh thông dụng nhất.

“Cái khó đối với Vbee trên thị trường hiên nay là vòng đời bán hàng của sản phẩm rất lâu bởi khách hàng cần phải trải qua chu trình: nhận biết – trải nghiệm – sử dụng sản phẩm. Trong khi đó, sự hấp thụ của thị trường là tương đối nhanh. Tiếp đó là khả năng “đóng gói” sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Phải làm sao có những sản phẩm phù hợp và tương thích với nhu cầu của khách hàng” – CEO của Vbee – ông Hồ Minh Đức chia sẻ.

Theo KDPT