web analytics

Khởi nghiệp: Khó nhất là bài toán nhân sự 24/04/2019

(KDTT) – Khởi nghiệp đang tạo thành làn sóng sôi động trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, những quan điểm như: chỉ 1% doanh nghiệp khởi nghiệp thành công… khiến nhiều doanh nhân khỏi nghiệp hoang mang. Và lời khuyên những người thành đạt dành cho họ là: “Đừng bao giờ bỏ cuộc!”.

Xây dựng đội ngũ

Bà Nhan Húc Quân – TGĐ Cty TNHH bao bì giấy nhôm New TOYO chia sẻ: Khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp là phải xây dựng được đội ngũ nhân lực. Bài toán về con người thường rất khó và đau đầu. Các bạn cần xây dựng đội ngũ và có chính sách đãi ngộ để mọi người cùng chia sẻ áp lực công việc. “Khi khởi nghiệp kinh doanh, khó khăn là điều khó tránh khỏi. Để vượt qua những khó khăn đó, các bạn hãy tự hỏi bản thân: Các bạn có đủ năng lực để vượt qua khó khăn hay không? Các bạn có sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, chấp nhận làm người đốt nến để tỏa sáng và đem lại hơi ấm cho người khác hay không?” – bà Quân đặt câu hỏi.

Cùng quan điểm trên, ông Huỳnh Thanh Vạn – Chủ tịch HĐQT Công ty S PURNITURE cho biết: chọn đúng người để hợp tác là điều rất quan trọng. Để chọn đúng người, các bạn cần phải hiểu mình đang tìm một người như thế nào? Hoạt động ở lĩnh vực nào? Trên cơ sở đó, các bạn đi tìm người phù hợp cho công việc.

Ông Theerapong Ritmak – TGĐ Công ty TNHH SITTO Việt Nam thì đúc kết kinh nghiệm: Càng gặp khó khăn, người lãnh đạo càng phải bình tĩnh, phân tích nguyên nhân, chọn từng vấn đề để giải quyết, ưu tiên tập trung giải quyết những vấn đề có sự ảnh hưởng lớn hơn. Khi gặp thất bại trong kinh doanh, các bạn đừng bi quan, đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy vượt qua nó và bạn sẽ được bù đắp bằng kết quả kinh doanh tốt đẹp.

Cũng theo ông Theerapong, có 4 mô hình khởi nghiệp.

Thứ nhất khởi nghiệp để kiếm tiền. Nếu khởi nghiệp vì tiền thì bạn chỉ cần làm một việc gì đó có thể kiếm ra tiền và được pháp luật cho phép.

Thứ hai, bạn có thể khởi nghiệp bằng ý tưởng sáng tạo. Bạn viết một dự án kinh doanh chu đáo và tìm nhà đầu tư. Trường hợp này bạn chỉ cần có ý tưởng hay, biến nó thành một dự án kinh doanh cụ thể và thuyết phục được nhà đầu tư. Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia do Phòng thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức hàng năm là cơ hội rất tốt để các em tìm kiếm nhà đầu tư thông qua dự án kinh doanh của mình.

Thứ ba, bạn có thể khởi nghiệp bằng sự xuất sắc cá nhân: Bạn có khả năng làm một gì đó xuất sắc, khác biệt với người khác và bạn có thể bán dịch vụ đó với giá rất cao. Trường hợp này bạn lấy công làm lời.

Để thuyết phục được nhà đầu tư, bạn phải xây dựng một dự án kinh doanh và trả lời được tất cả các câu hỏi họ đặt ra…

Thứ tư, bạn cũng có thể bắt đầu khởi nghiệp từ các mối quan hệ: Sau khi ra trường, các bạn đi làm công. Khi các bạn có những mối quan hệ trong công việc và đủ điều kiện để mở Cty riêng, bạn khởi nghiệp sẽ rất thuận lợi. Trường hợp này, sau thời gian đi làm bạn cũng đã tích lũy được tiền để làm vốn khởi nghiệp.

Bà Nhan Húc Quân cũng thống nhất việc khởi nghiệp bằng các mối quan hệ sẽ tránh được nhiều yếu tố rủi ro. Trong trường hợp này, bà Quân lưu ý sinh viên, khi bắt đầu làm công, bạn hãy chọn nơi làm việc phù hợp lĩnh vực mình dự tính kinh doanh để phục vụ mục tiêu của các bạn.

Thuyết phục nhà đầu tư

Ông Theerapong Rimak chia sẻ: Cách đây một năm có người đến hỏi mượn tôi 10 triệu đồng để kinh doanh bán phở. Tôi hỏi ông bán ở đâu? Ai nấu phở? Ai phục vụ? Giá bao nhiêu? ông dự kiến mỗi ngày bán được bao nhiêu tô? Và dự kiến thời gian bao lâu thì thu hồi được vốn?…

Anh ta đã quay về vì không trả lời được những câu hỏi đó. Hai tháng sau ông ta quay lại và hỏi mượn tôi không phải 10 triệu đồng mà là 50 triệu đồng. ông ta đã trả lời được tất cả các câu hỏi của tôi. Và ông ấy đã thuyết phục được tôi. Tôi đã cho ông ta mượn 50 triệu đồng để khởi nghiệp kinh doanh.

Điều đó cho thấy, để thuyết phục được nhà đầu tư, bạn phải xây dựng một dự án kinh doanh và chuẩn bị tất cả các câu hỏi về nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh? khách hàng là ai? Cách tổ chức như thế nào? Vốn được sử dụng ra sao?…

 “Nếu như chỉ có ý tưởng thì đừng nên đến gặp nhà đầu tư. Dù chưa hoàn thiện hay còn nhiều lỗi, bạn vẫn phải đảm bảo mình có sản phẩm trong tay rồi hãy nghĩ tới việc thuyết phục nhà đầu tư. Hãy sinh ra nó trước, rồi mới nghĩ đến việc nuôi nấng nó trưởng thành” – ông Nguyễn ông Tuấn, Founder&CEO của ePi Technologies chia sẻ kinh nghiệm xương máu của mình trong quá trình đi xin đầu tư.

Theo ông Tuấn, khi tiếp cận các quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital – VC), founders (doanh nhân khởi nghiệp) phải giống như một người bán hàng chuyên nghiệp (saleperson) tức là không những hiểu rất rõ sản phẩm của mình mà còn hiểu bản thân mình có gì và mong muốn gì. Ông Tuấn cũng khuyên các founders đừng bao giờ ngại nói với Nhà đầu tư là mình đã thất bại vì thất bại rất tốt, quan trọng là mình tránh được những bài học đó sau này. Các doanh nghiệp cũng đừng nghĩ kêu gọi đầu tư là mình đi xin tiền. Hãy nghĩ mình đang mang đến cho các nhà đầu tư một cơ hội để phát triển.

Còn ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Công nghệ, IDG Ventures Vietnam chia sẻ: Các founder cần nhớ khi đi mời đầu tư, điều quan trọng là phải hiểu rõ nhà đầu tư cần gì, tránh đặt dự án của mình trở thành câu truyện ảo tưởng. Cơ sở để các nhà đầu tư đưa ra quyết định gồm 3 tiêu chí (3P): People (trong đó khả năng của founder chiếm tới 70% quyết định), Product (sản phẩm có sức thu hút người tiêu dùng không) và Plan (kế hoạch có khả thi không). Các nhà đầu tư đánh giá cao doanh nghiệp có tính rủi ro cao nhưng có khả năng phát triển mạnh hơn là những doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định nhưng khó mở rộng thị phần. ông cũng đưa ra lời khuyên tới các vị khách tham dự: “Hãy đến với nhà đầu tư một cách hồn nhiên nhất”.

Quốc Thúy
Theo KDPT