“Khai tử” smartphone, LG có “nhẹ gánh”? 23/04/2021

(KDTT) – Công ty Hàn Quốc LG Electronics mới đây đã thông báo sẽ rút khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh (ĐTTM) đang thua lỗ của mình sau nhiều nỗ lực bán mảng này nhưng không thành. Sự thất bại của LG đến từ nhiều góc độ, nhưng điểm dễ nhìn thấy nhất có lẽ bởi LG đã không thể thích ứng với môi trường khốc liệt giữa các nhà sản xuất ĐTTM khác trên toàn cầu.

Cái kết không bất ngờ

Mới đây, LG đã quyết định không bán mảng kinh doanh  ĐTTM mà sẽ rút lui hoàn toàn sau 26 năm bắt đầu sản xuất điện thoại di động với thương hiệu “Hwatong”. Công ty cũng xác nhận sẽ đóng cửa hoàn toàn bộ phận kinh doanh ĐTTM, thuyên chuyển 4000 nhân viên liên quan sang bộ phận thiết bị gia dụng.

LG đã từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba, chỉ đứng sau Samsung và Nokia, nhưng giờ đây họ đã trở thành “kẻ ngoại đạo” trong cuộc chơi này. (Ảnh: Kedglobal).

Mảng kinh doanh di động của LG đã thâm hụt 23 quý liên tiếp kể từ quý 2 năm 2015, với khoản lỗ lũy kế lên tới 4,5 tỷ đô la Mỹ.

Trước đó, LG đã liên hệ với Vingroup ở Việt Nam, Volkswagen ở Đức và Google ở ​​Mỹ để bán mảng kinh doanh điện thoại di động của mình, nhưng không đạt được thỏa thuận với bất kỳ bên nào. Báo chí Hàn Quốc đưa tin “giá của Vingroup quá thấp, đến mức LG không còn thiện chí tiến hành các vòng đàm phán tiếp theo”. Rõ ràng, đối với LG, những giao dịch “đôi bên cùng có lợi” này là chưa đủ, đặc biệt đối với các mảng kinh doanh đã được cấp bằng sáng chế của LG.

LG được biết đến là nhà sản xuất điện thoại hàng đầu trong kỷ nguyên 2G khi điện thoại di động chỉ để nghe, gọi. Sau đó, Apple đã mở ra kỷ nguyên 3G và 4G, biến ĐTTM thành một chiếc máy tính di động để trao đổi thông tin chứ không đơn thuần là một chiếc điện thoại.

Nên để nói về nguyên nhân chính cho sự ra đi này của LG, Kim Dae-ho – Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu nhận định: “LG đã nhầm tưởng rằng kỷ nguyên 2G sẽ kéo dài khá lâu và còn rất lâu nữa Apple mới có thể thực sự thương mại hóa ĐTTM. Vì lý do đó, LG mới không hoàn toàn đầu tư vào việc phát triển công nghệ ĐTTM, mà vẫn hài lòng với vị trí thống lĩnh của mình trên thị trường điện thoại phổ thông 2G, hoặc tập trung nhiều hơn vào các “tính năng” hoặc “lấy thiết kế làm trung tâm” của sản phẩm”.

Theo các nhà phân tích, một nguyên nhân khác góp phần cho thất bại của LG là chiến lược tiếp thị sản phẩm kém hiệu quả so với các đối thủ Trung Quốc, cộng với việc chậm cập nhật phần mềm, thương hiệu này bắt đầu trượt dốc.

Ai là người hưởng lợi?

Việc LG rút lui khỏi mảng kinh doanh điện thoại di động được cho là sẽ có tác động lớn đến thị trường ĐTTM ở cả Hàn Quốc và nước ngoài. Nhà phân tích Tarun Pathak của Counterpoint cho biết LG chủ yếu cạnh tranh ở phân khúc tầm trung, song các dòng điện thoại chủ lực của hãng lại không nhận được phản ứng tích cực từ thị trường.

Giám đốc điều hành Kwon Bong-seok của LG. (Ảnh: Koreaittimes).

Giám đốc điều hành Kwon Bong-seok của LG. (Ảnh: Koreaittimes).

Ông nhận định: “Các thương hiệu Trung Quốc và các thương hiệu tầm trung sẽ hưởng lợi thông qua việc LG rút lui. Ở thị trường quan trọng là Mỹ, Samsung, Motorola, HMD (Nokia) sẽ được hưởng lợi, trong khi đó Xiaomi, Motorola hưởng lợi ở Mỹ Latinh còn Samsung hưởng lợi ở Hàn Quốc”

Cụ thể theo PhoneArena, việc LG rút lui khỏi thị trường ĐTTM hứa hẹn sẽ giúp Samsung thu hút thêm một lượng không nhỏ khách hàng chuyển sang thương hiệu này, nơi thị phần của Samsung có thể được tăng lên 30% trong năm nay.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể là một tin xấu đối với người tiêu dùng địa phương tại Hàn Quốc, vì Samsung sẽ là nhà sản xuất ĐTTM nội địa duy nhất. Có những lo ngại rằng tình trạng độc quyền của Samsung sẽ dẫn đến giá thiết bị cầm tay cao hơn và chất lượng dịch vụ kém hơn.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang dần thống trị mọi lĩnh vực, ngay cả những công ty lớn cũng sẽ khó tồn tại nếu họ bỏ lỡ cơ hội chuyển mình theo xu hướng của thời đại, giống như Blackberry, Nokia hay Sony từng vấp phải. Việc LG đóng cửa mảng kinh doanh di động có ý nghĩa rất lớn đối với các công ty khác. Và Samsung Electronics – nhà sản xuất  ĐTTM lớn nhất thế giới có lẽ sẽ học hỏi được khá nhiều từ những gì đã xảy ra với LG, trong khi LG sẽ có thể biến điều không may thành lợi thế của mình trong khoảng thời gian tới.

AN AN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT