web analytics

Hành trình vượt lên người khổng lồ của Tân Hiệp Phát 01/04/2019

(KDTT) – Hậu Giang là một trong hai nhánh đổ ra biển của dòng Mekong. Cùng với phù sa màu mỡ, thiên nhiên phú cho mảnh đất này khí hậu hài hoà, nguyên liệu đa dạng cho các công ty thực phẩm, đồ uống. Và cũng ở đó, Tân Hiệp Phát như một chú cá ngược dòng hoá rồng, vượt lên những người khổng lồ để vươn xa trên hành trình chinh phục châu Á.

Nói thật, làm thật

“Với Number One Hậu Giang, chúng tôi tiếp tục khẳng định cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế bằng việc nhà máy được đầu tư mới toàn bộ” –  Trần Quí Thanh, CEO Tân Hiệp Phát.

Dẫn đầu đoàn tham quan với hàng trăm người là đại diện các cấp chính quyền tỉnh Hậu Giang, các chuyên gia trong lĩnh vực giải khát, các đối tác, khách mời, CEO Trần Quí Thanh – Nhà sáng lập Tân Hiệp Phát dù ngoài lục tuần vẫn đầy năng lượng. Cái nóng của miền Tây Nam Bộ không thể làm át đi nụ cười rạng rỡ luôn thường trực trên khuôn mặt của ông “vua trà” Việt Nam này.

Dr Thanh trực tiếp hướng dẫn khách mời tham quan nhà máy Number One Hậu Giang.

Với chất giọng hào sảng, ông vua giải khát Việt đích thân giới thiệu với hàng trăm quan khách, các chuyên gia, đối tác về hệ thống dây chuyền công nghệ Aseptic mới nhất, về nhà máy mới nhất mà ông và cộng sự đã dành tới 6 năm để đầu tư xây dựng.

“Với Number One Hậu Giang, chúng tôi tiếp tục khẳng định cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế bằng việc nhà máy được đầu tư mới toàn bộ. Hệ thống công nghệ khép kín vô trùng Aseptic phiên bản mới nhất giúp nhà máy vận hành hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu sản xuất và thân thiện với môi trường tự nhiên hơn”, Dr Thanh khẳng định trước hàng trăm khách mời và giới báo chí truyền thông.

Nhà sáng lập đã ngoài lục tuần này dường như không biết mệt, ông thoăn thoắt di chuyển và giới thiệu chi tiết từng hạng mục công trình, từng khâu trong quá trình sản xuất và trả lời mọi câu hỏi của đoàn tham quan với sự đam mê, nhiệt thành, hừng hực như những chiến binh trẻ của Tân Hiệp Phát.

“Chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn toàn cầu về Quản lý chất lượng, Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP”, điều này cho thấy vì sao các sản phẩm của Tân Hiệp Phát dễ dàng vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe nhất để hòa vào sân chơi toàn cầu.

“Việc liên tục đầu tư công nghệ tối tân nhất thế giới và tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi muốn gửi thông điệp rằng: Tân Hiệp Phát luôn sẵn sàng cho mọi sân chơi toàn cầu”, vị Vua trà Việt khẳng định trước hàng trăm quan khách trong nước và quốc tế tại lễ khánh thành nhà máy Number One Hậu Giang.

Phải tận mắt thấy Dr Thanh giới thiệu về công nghệ, về sản phẩm, về nhà máy, về tương lai của Tân Hiệp Phát mới thấy được vị vua trà Việt không chỉ đam mê, nhiệt huyết hơn bất cứ ai tôi gặp được trong ngành giải khát mà ông còn nói thật làm thật. Quyết tâm giữ thương hiệu việt, đầu tư xây dựng 4 nhà máy NGK quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á trên khắp các vùng miền. Các các sản phẩm được hàng triệu người tiêu dùng yêu chuộng, sử dụng mỗi ngày là kết quả ai cũng nhìn thấy.

Cú điện thoại trước giờ G từ “thiên đường”

“Bạn có thể tìm thấy chai Dr.Thanh được bày ở Pháp, Hà Lan, Úc, Cộng Hòa Czech hay Canada, Hàn Quốc, Singapore,… Thậm chí, có những nơi chủ động liên hệ với Tập đoàn, như hôm trước tôi vừa nhận được cuộc điện thoại từ Maldives” – Trần Quí Thanh, CEO Tân Hiệp Phát.

Vài ngày trước khi nhà máy trị giá 4.000 tỷ đồng của Tân Hiệp Phát khai trương, CEO Trần Quí Thanh nhận được một cuộc gọi bất ngờ từ nơi cách Việt Nam hơn 4.000km. Đó là cuộc gọi từ một đối tác ở Maldives, bàn thảo kế hoạch đưa các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đến xứ sở được mệnh danh “thiên đường của những thiên đường”.

Number One Hậu Giang sẽ góp phần đưa Tân Hiệp Phát đi xa hơn trong hành trình vươn tầm châu Á.

Cuộc gọi không phải là một điều trùng hợp và may mắn. Đó là kết quả của hơn 10 năm Tân Hiệp Phát kiên trì đi theo định hướng sản xuất đồ uống có lợi cho sức khoẻ. Từ chỗ là cái tên mới, thương hiệu này đã trở thành ông lớn ngành đồ uống Việt, và vươn tầm ảnh hưởng ra thế giới.

Với Dr Thanh, đây là chuyện vui nhân đôi, bởi cuộc gọi này đến đúng vào lúc Tân Hiệp Phát chuẩn bị khánh thành nhà máy mới. Giờ đây, Number One Hậu Giang – tâm huyết suốt 6 năm của gia đình họ Trần – đã chính thức vận hành vào ngày 14/3, được ghi nhận là nhà máy sản xuất đồ uống lớn nhất miền Tây Nam bộ, có hiệu năng sản xuất lớn bậc nhất Việt Nam với tổng công suất khi hoàn thiện lên đến 1 tỷ lít/năm.

Việc đầu tư vào nhà máy Hậu Giang với tổng vốn lên tới 4.000 tỷ đồng được đánh giá là bước đi chiến lược của Tân Hiệp Phát. Hậu Giang là trung tâm của vùng sông Hậu, cho phép các nhà sản xuất có thể phân phối các sản phẩm của mình một cách thuận tiện và tiết kiệm chi phí trên khắp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu sang Campuchia, Thái Lan và đi các nước trên thế giới qua đường biển.

Nhà máy của Tân Hiệp Phát khi đặt tại đây đồng thời có thể sẽ tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu tự nhiên vô cùng phong phú tại Đồng bằng sông Cửu Long như các loại trái cây để phát triển và sản xuất các thức uống giải khát đặc trưng, như đưa dừa Bến Tre trở thành nguyên liệu đầu vào quy trình sản xuất các loại thức uống mới (sữa Dừa, nước Dừa tươi…), phù hợp với yêu cầu đa dạng của cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Hoá rồng từ thị trường ngách

“Những sản phẩm có lợi cho sức khỏe là nền tảng và kết quả của hàng ngàn con người ở Tân Hiệp Phát”. – Trần Quí Thanh, CEO Tân Hiệp Phát.

Tính đến nay, Tân Hiệp Phát đã có 20 năm trong ngành sản xuất đồ uống, kinh qua hàng loạt biến cố. Công ty này có lúc bị nghi ngờ về sự tồn vong, có lúc được đặt lên bàn đàm phán mua bán, có lúc đứng trước khủng hoảng thương hiệu, nhưng cuối cùng vẫn băng băng về đích với mục tiêu chạm mốc 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2023.

Để có được những thành công đó, Tân Hiệp Phát đã phải tính toán rất thận trọng từng bước đi của mình. Ngay từ những năm 2000, tập đoàn này đã nhận ra xu thế chuyển dịch trong ngành đồ uống đóng chai: từ thoả mãn khẩu vị đến thoả mãn nhu cầu sức khoẻ của khách hàng.

Hơn 10 năm trước, việc một công ty Việt Nam đầu tư chuỗi hệ thống sản xuất kín, vô trùng Aseptic của Đức được xem là chuyện rất lạ, bởi chi phí đắt đỏ, rủi ro về dòng vốn lớn. Ngay khi đó, ông Trần Quí Thanh, CEO Tân Hiệp Phát đã nhấn mạnh, giá trị hữu ích nhất là các sản phẩm do Tân Hiệp Phát làm ra không chỉ là thức uống giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Và dù đó là thị trường ngách, nhưng công ty này vẫn cần nhảy vào.

Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ,… ra đời từ triết lý ấy. Cho đến nay, Nielsen cho biết có hơn 80% khách hàng đều đang đòi hỏi nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất khắt khe hơn thì thành công của các nhãn hiệu đến từ Tân Hiệp Phát cho thấy cho thấy tầm nhìn của người đứng đầu tập đoàn này.

Với nguồn nguyên liệu tự nhiên và công nghệ vô trùng Aseptic, chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã đạt được chứng nhận FDA của Cục Quản lý thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ và chứng nhận Halal nhờ kiểm soát tốt nhất chất lượng sản phẩm, giữ lại tối đa hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, và hương vị tự nhiên nhất mà không sử dụng chất bảo quản, đặc biệt thân thiện với môi trường.

“Đó là thành quả về năng lực sản xuất lớn và để cung cấp các sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong và ngoài nước”, ông Thanh nói.

Niềm khát khao dẫn tới quyết định từ chối 2,5 tỷ USD

“Chúng tôi vẫn hay nói với nhau rằng, lúc đó Tân Hiệp Phát ở Việt Nam sẽ là headquater, quốc gia khác sẽ gọi là local, ví dụ doanh nghiệp địa phương tại Mỹ, tại Anh, tại Australia, còn công ty mẹ hiện ở Việt Nam” – Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát.

Vào những tháng cuối năm 2018, khi cuốn sách Competing With Giants của Trần Uyên Phương xuất bản và gây tiếng vang trên đất Mỹ, câu chuyện gia đình họ Trần từ chối khoản tiền 2,5 tỷ USD cực nóng trên truyền thông trong nước. Nhưng gần đây, khi nói đến Tân Hiệp Phát, người ta nhắc nhiều hơn đến con số tỷ đô khác, đó là doanh thu 1 tỷ USD.

Chất lượng các sản phẩm của Tân Hiệp Phát luôn đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Sự xuất hiện của nhà máy thứ 4 đã tạo nên vành đai sản xuất cho Tân Hiệp Phát dọc chiều dài đất nước theo chu kỳ 2-3 năm khánh thành một cơ sở. Sau nhà máy đặt tại Bình Dương, năm 2014, tập đoàn đã khánh thành nhà máy Number One Hà Nam. Hai năm sau, Tân Hiệp Phát tiếp tục khánh thành nhà máy Number One Chu Lai, và ngày 14/3 vừa qua, tập đoàn tiếp tục khánh thành nhà máy Number One Hậu Giang.

So với con số 2,5 tỷ đô có thể nhận được ngay khi đặt bút ký vào bản thoả thuận với Coca-Cola, chặng đường 10 năm để chạm mốc 1 tỷ USD về doanh thu của Tân Hiệp Phát có phần khó khăn hơn, nhưng lại vinh quang hơn. Ở đó, những người Việt vẫn làm chủ công ty của họ, cạnh tranh sòng phẳng với những “cá mập đa quốc gia”, và tạo dựng nên giá trị không thể thay thế được.

Xét riêng về mặt công nghệ, Tân Hiệp Phát đã và đang là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sở hữu 10 dây chuyền khép kín vô trùng Aseptic tối tân nhất thế giới của tập đoàn GEA. Đây là công nghệ được xem là góp phần làm thay đổi thị trường giải khát Việt bằng những thức uống giải khát có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu công nghiệp và giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.

Trong khi đó, xét về sự gần gũi, các sản phẩm của công ty này đều được tạo nên bởi nguyên liệu quen thuộc với người Việt nhiều thế hệ. Ở bất cứ khu vực nào, từ thành thị đến nông thôn, cứ cách mỗi 50m, người tiêu dùng đều có thể mua được một sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Và đây cũng sẽ là mục tiêu của Tân Hiệp Phát trong nhiều năm tới, nhưng ở quy mô lớn hơn, đó là trên toàn châu Á.

Cẩm Hương/ Theo KDPT