web analytics

Hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh COVID-19 qua đường du lịch 11/03/2020

(KDTT) – Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã yêu cầu các Hiệp hội và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID- 19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người lao động tại đơn vị.

Các địa phương phải có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trong Chỉ thị 11/CT-Thủ tướng Chính phủ ngày 4/3 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID- 19, trong đó yêu cầu xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thực hiện chỉ đạo này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch Việt Nam trên toàn quốc (Chương trình), ở những điểm đến an toàn, những tỉnh thành chưa có dịch.
Hiện nay, Chương trình có hơn 100 doanh nghiệp đăng ký tham gia và đang thu hút nhiều du khách trong nước. Lượng khách đăng ký tour đi tháng 3 đã kín và đang tiếp tục tăng trong tháng 4 và 5.
Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã yêu cầu các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người lao động tại đơn vị.
Các hiệp hội du lịch địa phương và doanh nghiệp thành viên phải đặt vấn đề an toàn cho khách lên hàng đầu, tăng cường sàng lọc khách và đảm bảo an toàn cao nhất cho khách. Nếu tour kích cầu không đảm bảo an toàn nhất định không tổ chức. Tất cả phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, dịch vụ an toàn, du khách an toàn, nhân viên du lịch an toàn… mới được tổ chức tour.
Ngày 8/3, Hiệp hội Du lịch đã ban hành mẫu phiếu khai báo y tế bắt buộc đối với khách du lịch. Doanh nghiệp du lịch sẽ phải kiểm tra ở mức cao nhất có thể những thông tin khách khai. Khách đi đến đâu, gặp gỡ ai, có vấn đề gì về sức khỏe không… nếu có bất thường phải báo với cơ quan chức năng để xử lý ngay.
Nếu doanh nghiệp kiểm tra mà thấy thông tin của khách không đầy đủ hoặc có biểu hiện đáng ngờ sẽ thông báo cho khách và đơn phương hủy tour, trả lại tiền đặt tour cho khách.
Riêng ở TP. Hà Nội, các công ty du lịch đã nhận khách từ 26/2, đến 5/3 đã có đoàn khởi hành liên tục. 1.200 chỗ theo chương trình kích cầu ở 4 tỉnh Đắk Lắk-Gia Lai-Bình Định-Phú Yên đã đầy. Đến hết tháng 4 có khoảng 4.000 chỗ, trong đó 70% đã được đặt chỗ. Liên tục trong mấy ngày gần đây, các chuyến bay từ Hà Nội vào Quy Nhơn, Tuy Hòa đều đầy, không còn một chỗ trống.
Tại TPHCM, Đà Nẵng, các chương trình kích cầu vẫn tiếp tục theo kế hoạch trước đó.
Ông Vũ Thế Bình cho biết: Đảm bảo mức độ an toàn cao nhất đối với những đoàn khách đi chương trình kích cầu là yêu cầu đầu tiên đối với các doanh nghiệp du lịch, điểm đến tham gia kích cầu du lịch.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tập huấn cho hướng dẫn viên, nhân viên các kiến thức liên quan đến dịch bệnh COVID- 19 và xử lý kịp thời trong những tình huống bất thường. Các điểm đến, doanh nghiệp bắt buộc phải chuẩn bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát trùng… mới được tham gia chương trình kích cầu.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có những chỉ đạo kịp thời, tăng cường các biện pháp chặt chẽ; thường xuyên trao đổi với các địa phương và doanh nghiệp để đảm bảo Chương trình khi triển khai phải an toàn nhất.