(KDTT) – Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của khu vực này lại chưa tương xứng với những ưu đãi và tiềm lực thiên nhiên vốn có. Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là phát huy tính liên kết nội vùng và liên kết vùng ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tán thành việc sớm hoàn thiện Quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL giai đoạn 2031-2030, tầm nhìn 2050. Trong đó chú trọng đầu tư hạ tầng cứng và những tuyến cao tốc trọng điểm liên kết cho vùng.
Toàn vùng ĐBSCL có khoảng 20 triệu dân, cung cấp 90% sản lượng gạo, 70% sản lượng trái cây, 40% sản lượng thủy sản xuất khẩu cả nước… Tuy nhiên, khu vực hiện chỉ có 40km cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương (qua Tiền Giang, Long An). Đó là vấn đề gây nhiều cản trở, khó khăn cho tăng trưởng kinh tế của vùng.
Tháng 4/2019, trong lời hứa với người dân vùng ĐBSCL về hạ tầng, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, sẽ thực hiện nghiêm túc, kịp thời vấn đề này, để giải quyết bức xúc hiện nay đối với ĐBSCL, trước hết là tuyến đường bộ Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ, phải được thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021. Đây là lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT, của Chính phủ. Chính phủ sẽ giải quyết đầy đủ các điều kiện về cơ chế chính sách, về kinh phí và chỉ yêu cầu tổ chức thực hiện cho nghiêm túc.
Trong thông báo 304/TB-VPCP nêu rõ kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tán thành với các địa phương và các Bộ, ngành về việc sớm hoàn thiện Quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL giai đoạn 2031-2030, tầm nhìn 2050, dự kiến được phê duyệt vào cuối năm nay. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, xem xét xây dựng kế hoạch đầu tư tổng thể các dự án giao thông trung hạn và dài hạn của vùng ĐBSCL, trong đó, lưu ý khi mở thêm tuyến giao thông mới phải phù hợp với thực tế, tránh phá vỡ phương án tài chính của các dự án giao thông BOT đã triển khai, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án và khả năng trả nợ ngân hàng.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và phía Tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên, Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998 km. Về tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên, Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã trình Chính phủ kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư 64.554 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỷ đồng.
“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký nêu rõ.
7 dự án cao tốc tại khu vực sẽ là các công trình có tính đòn bẩy làm thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL. Các dự án trên có quy mô và vai trò cụ thể như sau:
Ngoài các dự án trên, Bộ GTVT cho biết, đã kiến nghị Thủ tướng bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh vào quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc để làm cơ sở triển khai.
HOÀNG HẢI