Thuật toán tìm kiếm giờ đây sẽ tập trung nhiều hơn vào “báo cáo gốc” vì chúng sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Để chuẩn bị cho việc này, công ty đã phân phối các hướng dẫn về khung thuật toán của mình cho hơn 10.000 người đánh giá là con người, để nhận phản hồi về kết quả xếp hạng thực tế.

Điều này nhằm mục đích giải quyết triệt để tình trạng tiêu đề giật gân (clickbait). Danny Sullivan – chuyên gia SEO của Google cho biết người dùng thường đánh giá một nội dung là vô bổ khi chúng không cung cấp thông tin cho độc giả mà chỉ chăm chăm “câu view”.

Với bản cập nhật Google Search mới nhất, người dùng sẽ nhận được những thông tin chính xác, độc quyền, chưa từng thấy ở bất cứ đâu.

Không ít người dùng tỏ ra khó chịu khi liên tục vào phải những trang web trông có vẻ đáng tin và chứa thông tin họ cần tìm kiếm nhưng thực tế nội dung bên trong không liên quan đến từ khóa tìm kiếm, thậm chí không phải do con người tạo ra. Đây được gọi là “SEO spam”. Nội dung của các bài viết này chỉ nhằm mục đích xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm.

Google cho biết sự thay đổi thuật toán tạm thời chỉ ảnh hưởng tới các kết quả tìm kiếm tiếng Anh. Sau vài ngày được áp dụng, nó đã thay đổi khoảng 10% kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh tại Mỹ. Các ngôn ngữ và vùng khác sẽ nhận thuật toán mới sau.

Công ty này cũng cho biết những sự thay đổi sẽ chưa ảnh hưởng nhiều tới lượng truy cập, một chỉ số rất quan trọng của nhiều trang web.

Do Google là công ty tìm kiếm lớn nhất, mỗi thay đổi nhỏ về thuật toán cũng có thể khiến cho các trang web bị ảnh hưởng rất lớn.

Theo Google, bản cập nhật sẽ chính thức công bố vào tuần tới nhưng có hiệu lực trong vòng 2 tuần sau đó. Ban đầu, thay đổi sẽ chỉ áp dụng với các kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh. Đại diện Google cho hay hãng sẽ bổ sung cập nhật cho các ngôn ngữ khác trong tương lai, đồng thời tiếp tục ra mắt nhiều cải tiến mới để cải thiện chất lượng trang web của mình.