web analytics

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả 30/05/2020

(KDTT) – Để bảo vệ uy tín thương hiệu sản phẩm của mình, ngoài việc in mã vạch trên sản phẩm theo quy định của pháp luật, rất nhiều doanh nghiệp chn giải pháp là in thêm tem chống hàng giả ứng dụng công nghệ lên trên sản phẩm của mình. Liệu giải pháp này có thực sự mang lại hiệu quả không?

Tem chống chống giả – Hiệu quả không như mong muốn

Giải pháp tem chống hàng giả là phương thức giúp doanh nghiệp hạn chế sự tổn hại của hàng giả đối với uy tín của thương hiệu và chất lượng sản phẩm trong lòng tin của người tiêu dùng. Một bộ tem chống hàng giả đầy đủ giá trị pháp lý sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức bảo vệ thương hiệu sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Theo lý thuyết, tem chống hàng giả giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, phân biệt được hàng giả, hàng chính hãng. Đồng thời, việc sử dụng tem chống giả trên các sản phẩm giúp gia tăng niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm, doanh nghiệp, nâng cao uy tín thương hiệu.

Việc sản xuất tem chống giả được thực hiện theo quy định rất khắt khe của pháp luật bởi không phải đơn vị nào cũng có thể sản xuất tem chống giả. Để đảm bảo tính pháp lý của tem chống hàng giả, những con tem đặc biệt này phải được cung cấp, in ấn và phát hành bởi các đơn vị, tổ chức hoặc doanh nghiệp có chức năng in tem chống hàng giả.

Lực lượng quản lý thị trường đang kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng.

Rất nhiều các loại tem chống giả áp dụng công nghệ cao đã được các doanh nghiệp đưa vào sử dụng trên các sản phẩm của mình. Mỗi một công nghệ lại có những ưu điểm riêng của nó. Có thể kể đến như công nghệ QR Code; Công nghệ Hologram; SMS; Công nghệ nhiệt; công nghệ nước; nhiệt… Với QR Code, đây có lẽ là công nghệ tiên tiến nhất và phổ biến nhất hiện nay bởi tính bảo mật và sự tiện dụng của nó khi người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra nhanh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm mà mình đang cầm trên tay chỉ với một thao tác đơn giản trên điện thoại smarphone của mình. Công nghệ này hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng cho các sản phẩm của mình.

Mã QR trên một mẫu sản phẩm.

Còn đối với công nghệ hologram, bạn có thể dễ dàng kiểm tra tem thật giả bằng mắt thường. Nguyên tắc ở đây là khi nhìn ở các góc độ khác nhau thì tem sẽ hiển thị màu sắc, hình ảnh, họa tiết khác nhau. Kỹ thuật in công nghệ Hologram rất phức tạp do đó dộ tin tưởng đối với sản phẩm cũng rất cao. Rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các mẫu tem sản xuất theo công nghệ này.

Thủ công hơn có thể kể đến tem chống hàng giả bằng công nghệ tin nhắn (SMS). Đã có thời điểm công nghệ này được các nhà sản xuất đánh giá cao và có độ phủ rộng trên thị trường. Công nghệ này sử dụng một mã số xác thực (mã an ninh, Serial…), ẩn dưới lớp tráng bạc. Để sử dụng thì người tiêu dùng chỉ cần cào nhẹ lớp phủ để thấy được thông tin về mã số, sau đó nhắn tin nhắn đến tổng đài xác thực. Tuy nhiên công nghệ này có một nhược điểm là người tiêu dùng sau khi nhắn tin đến tổng đài lại phải mất khá nhiều thời gian chờ tổng đài phản hồi lại thông tin xác thực về sản phẩm.

Đối với tem công nghệ nhiệt thì làm nóng tem đến nhiệt độ nhất định, sẽ hiện chữ “TEM CHỐNG GIẢ”. Cũng giống như các công nghệ chống giả khác, công nghệ nhiệt cũng có tính bảo mật cao và tính chống giả rất tốt. Tuy nhiên, để kiểm tra được loại tem này cần phải có thiết bị có thể làm nóng, đôi lúc cũng gây ra sự bất tiện nhất định.

Ngoài ra có thể kể đến các công nghệ chống hàng giả khác như sử dụng nước, nhiệt hay phản quang. Mỗi công nghệ lại có một ưu, nhược điểm khác nhau. Tùy vào mục đích, khả năng, mỗi doanh nghiệp lại lựa chọn cho mình một công nghệ chống hàng giả phù hợp.

Tuy nhiên trên thực tế, tất cả những công nghệ áp dụng vào trong việc sản xuất tem chống giả nêu trên không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Và cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện nay thì việc sản xuất các con tem chống giả này trở nên vô cùng dễ dàng. Điều đó cũng có nghĩa các sản phẩm muốn chống làm giả một cách hữu hiệu thì bản thân doanh nghiệp cần có các biện pháp bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình một cách bài bản hơn, có tính bảo mật cao hơn và có quy trình kiểm tra kiểm duyệt sát sao hơn.

Cần đầu tư nhiều hơn cho công nghệ cao

Ông Đào Tiến Luận – Giám đốc Công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn, một đơn vị chuyên phát triển các công nghệ chống hàng giả cho rằng, để đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách chuẩn nhất, doanh nghiệp cẩn phải áp dụng quy trình quản lý chất lượng sản phẩm bằng công nghệ cao, giám sát việc cung cấp sản phẩm từ nơi sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Việc dán tem chống hàng giả bên ngoài sản phẩm đôi khi chỉ mang tính hình thức theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Theo ông Luận, hàng giả có thể trà trộn vào bất cứ giai đoạn nào của quá trình tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là trong khâu logistic. Cụ thể, sản phẩm chuẩn khi trên đường vận chuyển đến nơi tiêu thụ rất có khả năng bị phá niêm phong và đánh tráo, thay đổi “ruột” bằng các sản phẩm giả và nhái kém chất lượng mà không làm thay đổi mẫu mã bên ngoài của sản phẩm và doanh nghiệp cũng không thể phát hiện ra. Do đó gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp và làm mất lòng tin của người tiêu dùng khi trót mua phải những sản phẩm này. Rất nhiều các vụ việc như vậy đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý trong thời gian qua.

Nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng bị lực lượng lượng quản lý thị trường thu giữ mới đây tại Hà Nội.

Cũng theo ông Luận, hiện nay để chống giả một cách hiệu quả, một số hãng công nghệ đã đưa vào sử dụng chíp điện tử NFC tích hợp GPS để giám sát tọa độ. Mỗi sản phẩm khi xuất xưởng sẽ được gắn chíp NFC đã được kích hoạt và sẽ được theo dõi chặt chẽ trong quá trình vận chuyển, mọi dữ liệu về thông tin sản phẩm được cập nhật lên nền điện toán đám mây tại máy chủ của doanh nghiệp để sẵn sàng cung cấp cho khách hàng trong trường hợp cần thiết. Nếu công nghệ này được đưa vào sử dụng thì việc chống hàng giả sẽ rất hữu hiệu đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu sử dụng công nghệ này thì chi phí đầu tư ban đầu của doanh nghiệp sẽ tương đối cao.

Để bảo vệ thương hiệu một cách tốt nhất và chống được vấn nạn hàng giả, hàng nhái một cách hiệu quả, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều vào công nghệ và điều này sẽ dẫn đến việc đẩy giá thành sản phẩm lên mức cao, sản phẩm sẽ khó tiêu thụ. Đó cũng là băn khoăn của doanh nghiệp hiện nay. Bởi vậy, sự vào cuộc một cách quyết liệt, đồng loạt và liên tục trong công tác thanh kiểm tra hàng hóa của các cơ quan chức năng như Ban Chỉ đạo 389, Tổng Cục quản lý thị trường, hải quan… sẽ góp phẩn bình ổn lại thị trường, lấy lại lòng tin cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang tràn lan hiện nay.

Theo KDPT