web analytics

Gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam – Australia 05/12/2018

(KDTT) – Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia trong 10 tháng năm 2018 đạt gần 6,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Thặng dư thương mại giữa hai quốc gia là 200 triệu USD nghiêng về phía Việt Nam.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia trong 10 tháng qua đạt hơn 3,3 tỷ USD, tăng gần 615 triệu USD, tương đương 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam xuất khẩu sang Australia là điện thoại các loại và linh kiện, dầu thô, máy vi tính, máy móc thiết bị…

Trong đó, máy móc thiết bị có mức tăng trưởng vượt bậc hơn 163 triệu USD, tương đương 115% và xuất khẩu dầu thô sang Australia cũng tăng mạnh 157 triệu USD, tương đương mức tăng 77%.

Ngoài ra, một số nhóm hàng xuất khẩu khác cũng tăng khá là hàng dệt may (tăng hơn 38 triệu USD), giày dép các loại (tăng hơn 20 triệu USD), sản phẩm từ sắt thép (tăng hơn 18 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (tăng gần 18 triệu USD) và thủy sản (tăng gần 16 triệu USD).

Việt Nam hiện là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia

Đáng chú ý, mặt hàng dây điện và dây cáp điện có mức tăng trưởng cao nhất trong tất cả các nhóm hàng với mức tăng 289%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Australia đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng gần 432 triệu USD, tương đương 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Australia là than các loại (tăng hơn 322 triệu USD), quặng và khoáng sản khác (tăng gần 183 triệu USD), phế liệu sắt thép (tăng hơn 38 triệu USD) và hàng rau quả (tăng hơn 31 triệu USD). Trong đó, quặng và khoáng sản là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất với 209% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, tính chung 10 tháng năm nay, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường Australia khoảng 200 triệu USD.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy – Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia cho biết, vốn là một thị trường có nhu cầu cao về hàng hóa Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) đã có hiệu lực và Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết, với lộ trình giảm thuế nhập khẩu hàng hóa của Australia khá nhanh là điều kiện tốt giúp hàng hóa Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sang quốc gia này.

Để xúc tiến thương mại hàng hóa Việt sang Australia, mới đây, Thương vụ đã hỗ trợ 7 gian hàng Việt Nam đã tham gia Hội chợ quốc tế nguồn hàng Australia 2018 (International Sourcing Expo) được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 22/11/2018 tại TP. Melbourne, Australia. Song song với trưng bày, doanh nghiệp đã tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy giao thương.

Ngoài ra, mới đây, Tập đoàn SunRice – doanh nghiệp thực phẩm toàn cầu và dẫn đầu về thương hiệu thực phẩm xuất khẩu tại Australia với doanh thu vượt hơn 1 tỷ USD/năm đã đưa ra thông báo về việc hoàn tất việc mua lại nhà máy chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. SunRice sẽ đầu tư nhằm nâng cao và mở rộng nhà máy chế biến và mua sắm trang thiết bị để tăng khả năng làm trắng và đánh bóng hạt gạo. Ngoài ra, SunRice cũng sẽ trang bị thêm một dây chuyền đóng gói mới cho nhà máy này nhằm đảm bảo nhà máy sẽ đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn mà SunRice mong muốn về sản phẩm chất lượng cao, các tiêu chuẩn an toàn và các yêu cầu của khách hàng. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2019 với công suất chế biến khoảng 260.000 tấn lúa khô/năm.

Khi đi vào vận hành, nhà máy này sẽ giúp tăng xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Australia và tăng xuất khẩu gạo Việt ra thế giới thông qua tập đoàn này.

Theo Báo Công Thương Điện Tử