web analytics

Đừng “ảo tưởng sức mạnh” bản thân 10/05/2019

(KDTT) – Trên thực tế, nhiều startup thất bại vì nghĩ người khác làm được mình cũng làm được, hoặc chạy theo xu hướng đám đông và thị trường trong khi chưa định vị được năng lực bản thân. Mỗi cá nhân đều có năng lực và khả năng khác nhau. Vấn đề quan trọng là người khởi nghiệp đừng “ảo tưởng” về bản thân mình để xây dựng đề án hoạt động có tính khả thi cao nhất.

Nếu khởi nghiệp bằng cách ăn cắp ý tưởng, làm theo người khác mà không có thế mạnh riêng, ý tưởng sáng tạo khác biệt thì chắc chắn rất khó thành công.

Những bài học đắt giá

Muốn định vị được năng lực bản thân cũng như chọn đúng lĩnh vực có thế mạnh để khởi nghiệp thì phải có sự trải nghiệm trong lĩnh vực đó để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, các kỹ năng cần thiết. Hành trình này mất rất nhiều thời gian nhưng là bước không thể thiếu. Bên cạnh đó, phải có kế hoạch chi tiêu và quản lý được dòng vốn.

Đỗ Việt Anh – người sáng lập Công ty Boo – sở hữu thương hiệu thời trang Bò Sữa, vẫn nhớ mãi bài học của mình về phát triển doanh nghiệp.

Bò Sữa phát triển như “diều gặp gió” sau lần ra mắt năm 2009. Tuy nhiên, thương hiệu nhanh chóng lâm cảnh khủng hoảng do rơi vào “bẫy” kinh doanh. Việt Anh chia sẻ: sự phát triển thần tốc khiến anh ảo tưởng anh có thể làm nhiều thứ. Nhìn thấy tiềm năng trong phân khúc thời trang trẻ em, cà phê thời trang, anh mở thêm thương hiệu Infamous, Bé Sữa, Boo Café khi công ty chưa sẵn sàng về nguồn lực tài chính, con người, kinh nghiệm quản trị.

“2016 là năm đau đớn nhất trong sự nghiệp vì chính tay tôi phải bỏ những dự án mà cả đội ngũ vất vả xây dựng. Vì lỗ, tôi lần lượt đóng cửa Infamous, Bé Sữa, Boo Café, chỉ giữ lại thương hiệu mạnh nhất là Bò Sữa để tiếp tục sống sót. Nghĩ rằng mình có thể làm nhiều thứ là cái “bẫy” mà nhiều startup mắc phải”, Việt Anh trải lòng.

Sau nhiều nỗ lực, năm 2017, Bò Sữa phục hồi kỳ diệu và hoạt động ổn định trở lại. Ảnh: Internet

Câu chuyện của startup Lee&Tee là một ví dụ khác. Ban đầu, để tiết kiệm chi phí, CEO của Lee&Tee chỉ ước lượng các chi phí một cách mơ hồ, ghi chép thu chi rất sơ sài. Các ghi chép thủ công của CEO này cho thấy việc kinh doanh vẫn tạo ra lợi nhuận, nhưng thực tế Lee&Tee bắt đầu lỗ nặng từ cửa hàng thứ 2 và nguyên nhân là do không phân biệt được tài chính cá nhân và tài chính kinh doanh.

Lời khuyên

Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Global Home, cho biết: Đối với những người mới khởi nghiệp, việc nhầm lẫn hai dòng tiền như Lee&Tee rất thường xảy ra, cộng với việc phân bổ chi phí mang tính tự phát, thiếu kế hoạch và không ghi chép rõ ràng… sẽ dẫn đến tình trạng tài chính rối rắm và mất cân bằng.

Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Global Home. Ảnh: Internet

“Ngoài quản lý chi tiêu và dòng tiền, các startup phải có chiến lược kinh doanh và lộ trình cụ thể theo từng quý, từng năm, tránh đặt ra mục tiêu lợi nhuận, doanh thu cao khi chưa có lộ trình kinh doanh và chiến lược khả thi để hoàn thành mục tiêu”, ông Thành nói.

Thông thường, một startup thường bắt đầu từ một ý tưởng hay. Song, ý tưởng hay mà thiếu chiến lược, thiếu thực tế thì trở nên ảo tưởng vào năng lực bản thân, dẫn đến thất bại sau một thời gian ngắn. Ý tưởng hay chỉ là điều kiện cần, chỉ khi xác định được nhu cầu của thị trường, chuẩn bị hành động cụ thể với đầy đủ thế mạnh của bản thân, nguồn tài chính, thời gian, sự quyết tâm, kiên trì, thái độ tích cực học hỏi, sự trải nghiệm thực tế… thì mới đủ điều kiện để khởi nghiệp thành công.

“Thời gian đầu khởi nghiệp, các startup sẽ thiếu rất nhiều thứ như vốn, kinh nghiệm kinh doanh, quản trị doanh nghiệp nên cần tích cực tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn cũng như tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp, các hội chuyên ngành, tổ chức doanh nghiệp để chia sẻ khó khăn và tìm cơ hội hợp tác phát triển, xúc tiến thương mại, qua đó sẽ được tư vấn hữu ích về các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp. Đây cũng là cách marketing với chi phí rẻ nhưng hiệu quả rất cao”, ông Thành chia sẻ.

Song hành với năng lực bản thân, mỗi startup cần định vị được năng lực của doanh nghiệp, trong đó sức mạnh của đội ngũ chính là thế mạnh của doanh nghiệp. Các startup cần tập trung đào tạo đội ngũ và có chính sách giữ chân nhân tài ngay từ vạch xuất phát của hành trình khởi nghiệp.

Theo KDPT