web analytics

Doanh thu của Alibaba Cloud tăng 62% 27/05/2020

(KDTT) – Alibaba đã tiết lộ rằng doanh thu trên nền tảng đám mây của họ đã tăng 62% tính đến ngày 30/3/2020, với con số trung bình mỗi năm là 5,6 tỷ USD.

Tuần trước, Alibaba công bố kết quả hoạt động 4 quý năm 2019 của nền tảng đám mây là 71 tỷ đô la, tương đương 35% tăng trưởng hàng năm. Trong quý 4, doanh thu của công ty đã đạt được 16 tỷ đô la. Công ty cũng tiết lộ rằng trong suốt cả năm, họ đã làm việc với 960 triệu khách hàng, 180 triệu trong số đó không ở Trung Quốc.

Doanh thu của Alibaba Cloud tăng 62%. (Ảnh: theregister)

Điện toán đám mây của Alibaba được xem như là một đóng góp vào việc đạt được mục tiêu hằng năm của Alibaba. Nhưng các nhà điều hành của Alibaba đã không đo lường thành công đó trên phạm vi toàn cầu mà thay vào đó, công ty cho biết họ đã duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường điện toán đám mây ở Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong một cuộc trao đổi với các nhà đầu tư, CEO và giám đốc điều hành của Alibaba là Daniel Zhang, khi được yêu cầu so sánh đám mây của mình với những người khác đã nói: “Ở Mỹ và tại các thị trường phát triển khác, SaaS (mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm) và toàn bộ hệ sinh thái đã được các nhà phát triển đầu tư. Trong khi đó ở Trung Quốc, SaaS và hệ sinh thái mới bắt đầu được triển khai. Alibaba rất mong muốn được hợp tác với các nhà phát triển để cùng tạo ra một hệ sinh thái mạnh mẽ ở Trung Quốc.”

Zhang cũng báo hiệu rằng chiến lược đám mây của Alibaba không bắt nguồn từ IaaS, “đám mây không chỉ là cách cung cấp cơ sở hạ tầng, nó còn để giảm chi phí vận hành liên quan đến công nghệ thông tin. Đây cũng là cơ hội để các công ty tận dụng dữ liệu lớn và năng lực điện toán đám mây để đạt được hiệu quả tốt hơn và thúc đẩy giá trị cho doanh nghiệp.”

Hãy cùng so sánh, doanh thu điện toán đám mây của Alibaba theo sát Microsoft (44 tỷ đô la, mặc dù con số đó bao gồm Azure và các dịch vụ được lưu trữ khác), AWS (35 tỷ đô la) và Google (10 tỷ đô la). Bên cạnh đó, IBM, Oracle và Salesforce cũng sẽ đặt ra mục tiêu doanh thu điện toán đám mây cao hơn, mặc dù giống như Microsoft, tất cả họ đều kết hợp IaaS, SaaS và các dịch vụ khác được lưu trữ vào điện toán đám mây của họ. Các giám đốc điều hành của Alibaba rất lạc quan về triển vọng của đám mây tại Trung Quốc, nhưng không đưa ra câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi phân tích về lý do tại sao người mua lại phân vân về dịch vụ của mình.

Gần đây, Alibaba đã công bố kế hoạch chi 28 tỷ đô la cho phần mềm và cơ sở hạ tầng trên nền tảng đám mây trong 3 năm tới để xây dựng vượt ra ngoài thành trì châu Á hiện tại. Mức chi tiêu đó khoảng 2,3 tỷ USD/quý, chiếm khoảng 7% chi tiêu siêu cường toàn cầu. Nhưng điều này cũng chưa chắc chắn liệu có khiến Alibaba tăng tốc vượt xa các đối thủ về phạm vi của nền tảng đám mây không.

Theo KDPT