web analytics

Đề xuất nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc Nam 250 km/h 07/11/2022

(KDTT) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về việc nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ thiết kế 250 km/h, khai thác 180-225 km/h…

Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ KH&ĐT ngày 12/10, Bộ GTVT dự kiến kiến nghị lựa chọn thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã không còn nhắc đến dải tốc độ 350 km/h như các đề xuất trước đó.

Sở dĩ có sự thay đổi trong quan điểm của Bộ GTVT do Ban cán sự Đảng Chính phủ đã chỉ đạo thống nhất phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hướng vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250 km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h.

Ban cán sự Đảng Chính phủ giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ KH&ĐT nghiên cứu 2 phương án cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện có hoặc xây tuyến mới, đề xuất một phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị.

Trước đó, Bộ KH&ĐT đã họp công bố kết quả thẩm tra báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT lập.

Sau quá trình nghiên cứu báo cáo của Bộ GTVT, tư vấn thẩm tra đưa ra nhiều luận cứ cho thấy thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350 km/h là không hợp lý, đồng thời đề xuất phương án thiết kế tốc độ 250 km/h.

Liên danh tư vấn kiến nghị lựa chọn tàu tốc độ thiết kế 250 km/h, tốc độ khai thác 225 km/h để chạy hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. Dự án sẽ có tổng mức đầu tư 61,67 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2025-2031), giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án. Xây dựng đoạn tuyến Thủ Thiêm – Nha Trang với tổng chiều dài 361 km (23,94% chiều dài dự án). Tổng mức đầu tư 16,58 tỷ USD.

Giai đoạn 2 (2031-2038), xây dựng đoạn Hà Nội – Đà Nẵng dài 677,2 km (44,91% chiều dài dự án). Tổng mức đầu tư 26,44 tỷ USD.

Giai đoạn 3 (2038-2041), xây dựng đoạn tuyến Đà Nẵng – Nha Trang dài 468,85 km (31,15% tổng chiều dài dự án) để thông toàn tuyến. Tổng mức đầu tư là 18,65 tỷ USD.

Về tổng mức đầu tư dự án theo dải vận tốc 250 km/h, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, làm rõ cơ sở tính toán để xác định lại cho phù hợp.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.
– Phương án 1 là nâng cấp tuyến đường sắt hiện có thành đường đôi khổ 1.435 mm (hiện là khổ đơn 1.000 mm) để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180 km/h, tàu hàng tối đa 120 km/h với quy mô đầu tư khoảng 42 tỷ USD.
Phương án này nhằm tận dụng một phần hạ tầng hiện hữu như quỹ đất, kho bãi, mặt bằng, các doanh nghiệp trong nước có khả năng tiếp cận công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa cao.
– Phương án 2 là xây dựng đường sắt đôi khổ 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tối đa 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD.
Ưu điểm của kịch bản này là hình thành tuyến đường sắt mới để vận tải hành khách và hàng hóa có năng lực lớn; không làm gián đoạn vận tải đường sắt khi đầu tư xây dựng tuyến mới; vận tải hàng hóa trên cả khổ đường 1.000 mm và khổ 1.435 mm.