Công nghệ nhân bản giọng nói dễ giúp kẻ lừa đảo mạo danh người khác

Khi nhân bản giọng nói ngày càng trở nên hiệu quả, công nghệ ngày càng được các diễn viên lồng tiếng và cả thế giới tội phạm mạng quan tâm. Phần mềm có thể nhận ra không chỉ giọng của bạn – mà còn cả âm sắc, cao độ, nhịp độ, cách nói và nhịp thở của bạn. Và giọng nói nhân bản có thể được điều chỉnh để khắc họa bất kỳ cảm xúc nào cần thiết – chẳng hạn như tức giận, sợ hãi, hạnh phúc, yêu thương hay buồn chán.

Bà Marie Haynes, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (Al) cho biết, mọi người có thể sử dụng các công cụ như ChatGPT hay thậm chí Bing và Google để tạo ra giọng nói rất giống giọng nói và nhịp điệu nói của họ. Bà Haynes cũng cảnh báo nhân bản giọng nói sẽ là công cụ mới cho những kẻ lừa đảo mạo danh người khác. Thậm chí, khi trí tuệ nhân tạo đủ mạnh, kẻ xấu thậm chí có thể nhân bản cả khuôn mặt của ai đó.

Các chuyên gia an ninh mạng nhận định có một nguy cơ bảo mật rất lớn đi kèm với những tiếng nói tổng hợp. Khi nói đến email hoặc tin nhắn văn bản, chúng ta biết rằng việc mạo danh người khác trong nhiều năm là khá dễ dàng. Nhưng cho đến nay, nói chuyện qua điện thoại với người mà bạn tin tưởng và biết rõ là một trong những cách phổ biến nhất để đảm bảo rằng bạn thực sự quen thuộc với người đó. Ông Bobritsky của Công ty Minerva Labs của Israel đưa ra ví dụ: “Nếu sếp gọi điện cho một nhân viên yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm và nhân viên nhận ra giọng nói, phản ứng ngay lập tức là làm theo yêu cầu. Đó là lợi thế rất lớn cho nhiều tội phạm mạng”.

Đầu năm 2020, quản lý một ngân hàng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhận được cuộc gọi từ khách hàng lâu năm – vị giám đốc công ty mà ông từng tiếp chuyện. Người đàn ông này thông báo tin vui về việc công ty của ông ta sắp thực hiện một thương vụ mua lại quan trọng và cần ngân hàng phê duyệt chuyển khoản số tiền 35 triệu USD càng sớm càng tốt.

Quản lý ngân hàng nhận ra giọng nói của vị giám đốc, bởi trước đó hai người họ từng trò chuyện. Đồng thời cũng kiểm chứng tất cả những gì khách hàng vừa nói. Đây cũng là lúc vị quản lý phạm phải sai lầm đắt giá nhất sự nghiệp.

Với công nghệ hiện đại, nhiều người hay nhiều doanh nghiệp đều có thể trở thành nạn nhân của những cuộc trò chuyện đầy sức thuyết phục. Chúng ta hiện đang sống trong thời kỳ những kẻ lừa đảo biết cách sử dụng công nghệ cao để thực hiện những mưu đồ xấu xa. AI và các thuật toán phức tạp để sao chép giọng nói của khách hàng thực sự, khiến bất kỳ ai cũng không thể phân biệt đó là giả.