web analytics

Chuyển hướng khách hàng mục tiêu – Kế sách “ló cái khôn” thời khủng hoảng 06/05/2019

(KDTT) – Xuất hiện trong “Những Câu Chuyện Thật” tuần này, doanh nhân Nguyễn Thị Hương Lan – CEO Công ty NewSake Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm chèo chống doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng nhờ chiến lược thay đổi khách hàng mục tiêu đầy thức thời của mình.

Chị Nguyễn Thị Hương Lan có niềm đam mê sâu đậm với nền văn hoá và đặc biệt là nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản. Chị chia sẻ quãng thời gian được làm việc và sinh sống tại nước bạn đã giúp mình thu thập nhiều điều bổ ích. “Tôi thấy ẩm thực nước Nhật có sự tinh tế cùng hương vị rất riêng. Tôi tự hỏi tại sao mình không đem những nét đẹp này về phát triển tại Việt Nam?”. Từ đó, giấc mơ gây dựng một nhà hàng Nhật Bản khi quay trở về quê hương dần hình thành trong người phụ nữ trẻ tuổi và đầy hoài bão này.

Thời điểm cuối những năm 90, người Nhật sang sinh sống và làm việc tại nước ta ngày càng đông nhưng số nhà hàng Nhật Bản lại chưa có nhiều. Trong bối cảnh khi ấy, chị Hương Lan đã nhìn ra cơ hội của mình và nhanh chóng thực hiện giấc mơ. Năm 1999, nhà hàng NewSake chính thức đi vào hoạt động.

Đã là nhà hàng thì phải có nguyên liệu tươi ngon cùng những đầu bếp giỏi, chưa kể phải chú trọng đến phong cách bày biện đặc trưng của quán… trong khi số tiền “trong túi” thì có hạn. Trăm thứ phát sinh khiến bà chủ Hương Lan phải cẩn trọng suy đi tính lại. Tuy là “kẻ ngoại đạo” trong kinh doanh nhưng chị vẫn nỗ lực vừa làm vừa học để đứng ra giải quyết ổn thoả mọi vấn đề… chỉ mong tình hình làm ăn của nhà hàng sẽ dần khấm khá hơn!

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, số lượng thực khách đến với nhà hàng dần thưa thớt. Không cam chịu nhìn cảnh nhà hàng vắng vẻ, đầu tư cơ sở hoành tráng mà không có doanh thu, chị Lan quyết phải nghĩ ra cách thay đổi. Chị tìm hiểu ra người Nhật vốn trọng tiếng tăm, cung cách và chất lượng phục vụ của quán ăn. Thế nhưng, NewSake lại mới được thành lập, chưa tạo được uy tín gì.

Nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, chị Lan đã nghĩ ra phương thức đầy sáng tạo để “lôi kéo” nhiều thực khách Nhật Bản đến với nhà hàng của mình. Người Nhật nổi tiếng với thú chơi cờ vây, vì thế, chị không ngần ngại lao vào học chơi cờ vây và dần đạt đến độ chơi với 10 thì thắng đến 9 người. Cứ như vậy, trong giới người Nhật tại Hà Nội dần truyền tai nhau về bà chủ nhà hàng NewSake là cao thủ chơi cờ vây. Họ muốn đến nhà hàng để dùng bữa và thách cờ. Chiến thuật cờ vây độc đáo tạo ra hiệu ứng không hề nhỏ tại mảnh đất Hà Thành bấy giờ, nhà hàng chị ngày càng đông khách.

Năm 2008, NewSake đang trên đà hoạt động ổn định thì khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra. Người Nhật về nước rất nhiều, số lượng khách đến nhà hàng dùng bữa cũng vơi đi đáng kể. Doanh số nhà hàng sụt giảm, các tháng tiếp theo đó chỉ toàn báo lỗ và lỗ. Đang trên đà thắng lợi bỗng rơi xuống thực tế phũ phàng, chị Lan vô cùng hoang mang khi ở vào tình thế lúc đó.

Chị Nguyễn Thị Hương Lan – CEO Công ty NewSake Việt Nam (giữa), tại chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Trần Quốc Việt – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark chia sẻ: “Người ta nói “ai bán được kem vào mùa đông thì người đó thắng”. Nếu trong thời kỳ khủng hoảng, doanh nghiệp tìm được lối rẽ để bứt phá thì khi thị trường phục hồi sẽ có tiềm lực phát triển rất mạnh mẽ. CEO Hương Lan đã rất dũng cảm để đi một “nước cờ” táo bạo mà hợp lý để đổi về thành quả của NewSake như ngày hôm nay”.

Ông Lê Thẩm Dương – Trưởng Khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân hàng Tp HCM chia sẻ:“Khi gặp khủng hoảng, doanh nghiệp cần xác định lại thị trường mục tiêu của mình, tìm cho ra “khe hở” của thị trường mục tiêu đó rồi điều chỉnh sản phẩm để chinh phục thị trường. Theo dõi câu chuyện của CEO Hương Lan, tôi thấy chị đã có chiến lược đối phó với khủng hoảng rất sáng suốt”.

Không chấp nhận buông xuôi, chị Lan đã quyết định “cất công” đánh giá lại thị trường cũng như nâng cao kiến thức kinh doanh của mình. Nhờ đó, chị dần nhận bừng tỉnh! Bao lâu qua,  NewSake làm ăn tại Việt Nam nhưng lại quá tập trung cho khách hàng người Nhật mà bỏ quên rằng khách hàng người Việt cũng có nhu cầu. Từ đó, bà chủ Hương Lan ngay lập tức thay đổi khách hàng mục tiêu, làm món ăn Nhật phục vụ khách Việt. Không ngờ chiến lược thức thời này đã tạo ra cơ hội làm ăn lớn cho chị và nhà hàng trong thời kỳ khủng hoảng.

Để tìm hiểu chi tiết về tình huống “trong cái khó ló cái khôn” của CEO Lan đã áp dụng nhằm đưa công ty vượt qua thời kỳ khủng hoảng, kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công với câu chuyện “Thay đổi khách hàng mục tiêu” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Thị Hương Lan – Giám đốc Công ty TNHH DV & TM NewSake Việt Nam. Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 phút sáng Chủ Nhật ngày 05/05/2019 tới đây.

Theo KDPT