Cà Mau: Mưa bão liên tiếp đe dọa đê biển 24/11/2020

(KDTT) – Cứ đến mùa mưa bão, bờ biển Cà Mau lại đứng trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng do sóng to, gió lớn. Hơn tháng qua, tại vùng giáp ranh bên xã Vân Khánh Tây (huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang), hoàn lưu bão gây sóng lớn làm vỡ nhiều đoạn đê biển Tây, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sản xuất của người dân. 

Đê biển Cà Mau oằn mình trước mùa mưa bão.

Do liên tiếp hứng chịu hoàn lưu bão kết hợp triều cường dâng cao nên hiện nay, phía bờ Tây Cà Mau xuất hiện ít nhất tám điểm sạt lở mới, tổng chiều dài hơn 9,1 km. Một lần nữa, chính quyền tỉnh phải ban bố tình huống khẩn cấp nhằm triển khai quyết liệt các công trình ứng phó, kịp thời bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Cà Mau là tỉnh duy nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có ba bề giáp biển, chiều dài bờ biển khoảng 254 km, gồm bờ Ðông (chưa có đê) và bờ Tây tiếp giáp với bờ biển tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang. Do tác động của biến đổi khí hậu gây sạt lở ngày càng nghiêm trọng, bờ biển Cà Mau luôn có nguy cơ sạt lở cao.

Bờ Tây Cà Mau khá mẫn cảm với thời tiết, nhất là mùa mưa bão. Ðó cũng là thời điểm gió mùa tây nam hoạt động mạnh nhất trong năm. Dọc tuyến bờ Tây, hiện có nhiều đơn vị đang miệt mài thi công kè biển. Một số vị trí, khu vực có công trình đang thi công, như: Sào Lưới (2.100 m); Kênh Tư đến Kênh Mới (3.160 m); từ Kênh Mới đến Sào Lưới (2.874 m); từ Sào Lưới đến Ba Tĩnh (3.516 m); từ Bắc Hương Mai +1500 đến Kênh xáng tuyến 4 (2.000 m); từ Kênh xáng tuyến 4 đến Móng Chim (2.000 m); từ Móng Chim đến Năm Quay (2.000 m); từ Năm Quay đến Tiểu Dừa (2.139 m); bờ Bắc vàm cống T29, đoạn tiếp giáp đoạn kè 800 m (561 m); bờ Nam vàm cống T29 (1.000 m). Tại các vị trí sạt lở, bên ngoài đê, rừng phòng hộ rất mỏng, sóng biển uy hiếp thân đê, có những đoạn nguy cơ ảnh hưởng đến các khu dân cư, trường học, trạm y tế và đường điện trung thế, cao thế… .

Việc ứng phó với sạt lở nghiêm trọng đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt bên phía bờ biển Ðông của tỉnh Cà Mau. Hiện có hai công trình kè đang thi công tại các vị trí: Cửa biển Rạch Gốc – Vàm Xoáy và Vàm Xoáy đến Ðất Mũi. Sóng gió ở bờ Ðông khốc liệt và dữ dội hơn bờ Tây. Vùng biển ấy, nước chảy mạnh, biên độ triều chênh lệch lớn giữa con nước lớn – ròng. Bởi vậy, các cọc kè bê-tông bên bờ Ðông được thiết kế khá dài để cắm được sâu xuống nền đất bùn. Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Cà Mau, Lâm Minh Thời cho biết: “Sà-lan và các thiết bị thi công bên bờ Ðông to hơn bên bờ Tây nhưng thỉnh thoảng cũng bị sóng dữ nhấn chìm. Những lúc như vậy, việc trục vớt khá vất vả và tốn thời gian, có khi phải thay mới thiết bị”.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh Cà Mau Nguyễn Long Hoai cho biết: “Sạt lở làm mất hết đai rừng đến tận chân đê, cho nên không thể chần chừ, chậm trễ. Chủ đầu tư chia làm nhiều gói thầu để hợp sức với nhiều đơn vị có năng lực, kinh nghiệm cùng thực hiện, bảo đảm công trình sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả che chắn sóng, ứng phó sạt lở, bảo vệ đê biển”.

Ven bờ biển Tây đang được triển khai mười công trình kè biển, tổng chiều dài hơn 19,4 km, tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Dù điều kiện thời tiết bất lợi nhưng nhờ nỗ lực của các đơn vị thi công, nhiều công trình sắp hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, góp phần giúp đê biển Tây trụ vững trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng phải tính toán giải pháp thi công hợp lý, đề phòng sóng dữ nhấn chìm sà-lan và các thiết bị chuyên dụng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, tỉnh đang triển khai các công trình cấp bách tại những đoạn sạt lở đã mất hết cây rừng. Nếu không thì khả năng đê biển bị vỡ rất cao.

Từ năm 2012 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh Cà Mau đã đầu tư xây mới được hơn 25 km kè ven biển, tổng kinh phí hơn 870 tỷ đồng. Trong đó, các công trình kè biển bên bờ Tây đã hoàn thành hơn 20 km. Sau nhiều năm thi công, đến nay, tuyến đê biển Tây đã được nâng cấp với hơn 51,3 km, tổng mức đầu tư hơn 486 tỷ đồng. Hiện các cấp chính quyền tỉnh đã tìm mọi cách để kè những vị trí xung yếu. Về lâu dài, Cà Mau kiến nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ vốn để nâng cấp 23 km đê biển Tây còn lại, đoạn từ Sông Ðốc đến Cái Ðôi Vàm.

MINH LONG