web analytics

Bí quyết tận dụng cơ hội kinh doanh mùa vụ theo ‘trend’ Halloween 29/10/2018

(KDTT) – Tận dụng “trend” Halloween, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, các bạn sinh viên đã nắm lấy cơ hội để kinh doanh theo mùa vụ.

Giải trí, trang trí Halloween được quan tâm nhiều nhất

Hoạt động trang trí lễ hội Halloween cũng len lỏi vào các trường mầm non TP Hồ Chí Minh.

Halloween là một lễ hội truyền thống có nguồn gốc từ phương Tây, được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Các hoạt động phổ biến trong dịp lễ Halloween luôn bao gồm hóa trang thành các nhân vật kinh dị, những quả bí ngô khắc rùng rợn, tập tục xin kẹo hay bị chọc phá và các bữa tiệc mang chủ đề ma quái.

Trên thế giới và tại một số quốc gia như Mỹ, các nước châu Âu, Halloween là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, bên cạnh các dịp lễ như Giáng Sinh và Valentine.

Tại Việt Nam, tuy mới du nhập vài năm trở lại đây nhưng Halloween đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng hàng năm, dần dần trở thành một dịp lễ hội vui chơi giải trí thường niên phổ biến của giới trẻ và cũng là cơ hội mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để quảng bá hoặc kinh doanh sản phẩm ‘theo mùa’.

Theo thống kê từ Google xu hướng (Google Trends), sự quan tâm của công chúng đối với lễ hội này chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn thuộc khu vực miền trung và miền nam như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Huế,…

Bất ngờ thú vị là thông tin về lễ hội Halloween vượt hơn hẳn so với lễ Giáng sinh về lượng tìm kiếm. Điều này cho thấy, giới trẻ Việt Nam đã có sự thay đổi xu hướng giải trí, nhất là giới trẻ thành thị. Họ xem Halloween như một dịp để vui chơi, thoả sức hoá trang thành những nhân vật rùng rợn trên phim ảnh và tham gia vào các buổi tiệc mang chủ đề kinh dị.

Theo đó, lượng tìm kiếm thông tin liên quan đến Halloween của người dùng tại Việt Nam bắt đầu tăng dần từ giữa tháng 9 và nhảy vọt trong tầm thời gian từ giữa tháng 10 với các từ khóa hàng đầu, bao gồm: Lễ hội Halloween, trang trí, Halloween, hóa trang Halloween, trang điểm Halloween, phim Halloween.

Bên cạnh đó, trên mạng YouTube, một số xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa Halloween bao gồm: Chị Thơ Nguyễn Halloween, Baby shark Halloween, đồ ăn Halloween, trò chơi Halloween, phim/nhạc Halloween,… Các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube liên tục “bắt trend” để clip của mình phù hợp nhất với xu hướng tìm kiếm, từ cách trang điểm và hoá trang mùa Halloween, cách bài trí trong nhà hay trước nhà cũng như bình phim kinh dị.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hộ kinh doanh nhìn chung vẫn chưa nắm bắt xu hướng để khai thác cơ hội kinh doanh ‘mùa Halloween’ của mình như giới trẻ.

Bí kíp bắt xu hướng mùa Halloween

Nắm bắt xu hướng tìm kiếm về Halloween, nhiều bạn trẻ và cửa hàng đã kinh doanh mặt hàng này.

Dựa trên danh sách những từ khóa hàng đầu về Halloween được Google thống kê mở ra những cơ hội kinh doanh “theo mùa”, những bí kíp để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình nhân dịp Halloween, như: Tổ chức sự kiện lễ hội vào đêm Halloween. Bởi từ khóa “Lễ hội Halloween” luôn đứng đầu kết quả tìm kiếm trên Google đối với chủ đề Halloween, cho thấy nhu cầu địa điểm vui chơi của công chúng vào dịp lễ hội này. Tuy nhiên, thông tin về những sự kiện hưởng ứng Halloween vẫn còn rất hạn chế.

Do đó, đây sẽ là cơ hội để các địa điểm vui chơi như hàng, quán tung ra những chương trình hấp dẫn, hay trung tâm thương mại tổ chức các sự kiện đặc biệt để thu hút khách hàng.

Chủ đề đồ trang trí Halloween cũng là cơ hội để các cửa hàng kinh doanh trong dịp này, như trang phục hóa trang – đây là những mặt hàng luôn bán rất chạy nhân dịp này, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn đang thiếu các địa chỉ để tìm mua những sản phẩm độc đáo, cao cấp và thịnh hành. Từ nón phù thuỷ, mặt nạ ‘xác ướp’ hay người sói cho đến những phục trang đặc biệt như áo choàng Dracula.

Bên cạnh đó, một mặt hàng đặc biệt thường bị “bỏ quên” dịp Halloween đó là mỹ phẩm, trong khi “trang điểm, hóa trang Halloween” là một trong những từ khóa được quan tâm nhiều nhất. Đây là cơ hội cho các thương hiệu mỹ phẩm, các trang thương mại điện tử thực hiện những chương trình dành cho nhóm mỹ phẩm theo chủ đề, giúp phái đẹp “biến hình” trong đêm Halloween.

Thực chất, một chủ tiệm bánh cũng có thể biến tấu bánh kem mang màu sắc rùng rợn để kinh doanh mùa Halloween. Xu hướng tìm kiếm các từ khóa về mặt hàng Halloween là cơ hội để các tiệm bán quà lưu niệm vừa và nhỏ tăng cường độ phủ sóng trên Internet của mình, quảng bá thông tin cửa hàng của mình đến khách hàng thông qua việc cập nhật thông tin về các mặt hàng mới, mặt hàng đặc biệt của cửa hàng nhân dịp Halloween sử dụng công cụ Google My Business.

Xem phim kinh dị, phim ma cũng là một trong những hoạt động rất được ưa chuộng, đặc biệt là đối với giới trẻ nhân dịp Halloween. Đây không chỉ là thời điểm thích hợp dành cho các hãng phim, nhà phát hành ra mắt các ‘bom tấn’ điện ảnh đề tài kinh dị mà còn là cơ hội vàng dành cho các rạp chiếu phim.

Với một danh sách các phim kinh dị hấp dẫn, không gian bài trí theo chủ đề độc lạ và những món quà đặc biệt chắc chắn sẽ khiến các rạp chiếu phim trở thành lựa chọn hàng đầu của công chúng về điểm đến cho đêm Halloween.

Hải Yên
Nguồn Báo Tin tức