web analytics

Apple và TikTok “âm thầm” quảng bá cho ứng dụng tổ chức tiệc cuối năm giữa dịch Covid-19 04/01/2021

(KDTT) – Một ứng dụng dùng để quảng bá các bữa tiệc trong nhà có tên Vybe Together đã xuất hiện trên cửa hàng của Apple và được quảng cáo trên TikTok. Giữa lúc các ca nhiễm Covid-19 vẫn đang tăng mạnh, ứng dụng này đã phá vỡ những nỗ lực đảm bảo an toàn cho mọi người trong kỳ nghỉ lễ.

Theo Business Insider, một video của ứng dụng Vybe Together quảng cáo về “các bữa tiệc bí mật” ở New York vào mỗi cuối tuần với số lượng lớn người tham dự nhưng không đeo khẩu trang đã được quảng cáo trên TikTok. Video có khoảng 11.000 lượt xem trước khi bị xóa vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng của TikTok.

Được biết tài khoản TikTok của ứng dụng được phát hiện lần đầu tiên bởi phóng viên Taylor Lorenz của tờ New York Times.

Vybe Together lần đầu tiên được đưa lên App Store cách đây 4 tháng nhưng cũng đã nhanh chóng bị gỡ bỏ sau khi phóng viên đề xuất phỏng vấn Apple. Đại diện của Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Hình ảnh của ứng dụng Vybe Together được quảng bá trên TikTok và App Store. (Ảnh: Yahoo News).

Người phát ngôn của Vybe Together cho biết trong email gửi tới Business Insider: “Chúng tôi giống như Eventbrite, nhưng tuyệt vời hơn nhiều. Vybe’s có thể là bất cứ thứ gì từ chơi board game đến bachata (điệu khiêu vũ) với hàng xóm của bạn. Rất nhiều người đã bị cách ly và cô đơn, và chúng tôi muốn tạo điều kiện cho họ gặp gỡ. Chúng tôi nhận thức được rằng những cuộc tụ tập đông người là không ổn và chúng tôi không quảng bá chúng. Nếu chúng tôi thấy các sự kiện phổ biến, chúng tôi sẽ loại bỏ chúng”.

Giám đốc điều hành của Vybe Together, Alexandar Dimcevski, cho biết trong một bản cập nhật qua email rằng công ty “chưa bao giờ tổ chức bất kỳ bữa tiệc lớn nào” và mô tả video bị xóa trên TikTok là một “video tiếp thị tuyệt vời”.

Dimcevski nói thêm: “Chúng tôi không tha thứ cho những bữa tiệc lớn không an toàn nào trong thời kỳ đại dịch”.

Vybe Together cho phép người dùng tìm và tạo các bữa tiệc riêng tư. Chỉ những thành viên được Vybe Together phê duyệt mới có thể sử dụng ứng dụng.

Sau khi vấp phải những lời chỉ trích, Vybe Together đã gỡ bỏ toàn bộ trang web cũng như trang Instagram của mình. Vào tối 29/12, trên trang Instagram của ứng dụng có đăng một bài duy nhất với nội dung: “Bị giới truyền thông thổi phồng một cách vô lý. Chúng tôi không hề dung túng cho những cuộc tụ tập đông người”!!!

Trang web Vybe Together đã hỏi ngược lại người dùng, “Khi hoa hậu chơi beer pong (trò ném bóng uống bia), tán tỉnh người lạ và nói chung là có những scandal khác, thì tại sao không bắt những kẻ nổi loạn như vậy đi?”.

Theo LinkedIn hiện đã bị xóa của Alexander Dimcevski – một cựu sinh viên đại học Baruch, đã đồng sáng lập một ứng dụng có tên là Trendies vào tháng 1/2020, sau đó đã đổi tên thành Vybe Together. Miền vybetogether.com được đăng ký vào ngày 14/9/2020. Vybe Together đã không trả lời các câu hỏi liên quan đến ngày thành lập, trụ sở chính hay nhà đầu tư của công ty.

Tài liệu trên trang web Vybe Together cho thấy ứng dụng thuộc sở hữu của Tập đoàn Chaparone, nơi Dimcevski đã đăng ký làm doanh nghiệp ở Thành phố New York tại địa chỉ Manhattan vào ngày 24/1//2019.

Các nhà miễn dịch học và các chuyên gia khác lo lắng các bữa tiệc đêm Giao thừa có thể khiến số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 tăng đột biến. Hơn 63.000 người đã chết vì Covid-19 vào tháng 12 tại Mỹ, đánh dấu tháng chết chóc nhất của đại dịch.

Các nhà nghiên cứu và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Covid-19 lây lan nhanh hơn trong nhà giữa những người không đeo khẩu trang, điều này có thể khiến các cuộc tụ tập nhỏ cũng trở nên nguy hiểm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã khuyến cáo mọi người nên ở nhà trong đêm Giao thừa. Nếu vẫn muốn tụ tập, CDC cho biết hãy đeo khẩu trang, đứng cách nhau 6 mét, tránh đám đông, tránh uống rượu và hò hét.

Công ty quảng bá tiệc tùng Eventbrite đã xóa hai danh sách tiệc tùng lớn ở San Francisco. Các nhà phê bình trên mạng xã hội đã yêu cầu Eventbrite xóa nhiều danh sách hơn do nguy cơ lây lan Covid-19.

Theo Billboard, Eventbrite đã sa thải 45% nhân viên vào tháng 4 do ảnh hưởng của đại dịch đối với ngành tổ chức sự kiện trực tiếp. Eventbrite báo cáo doanh thu thuần trong quý III/2020 thấp hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người phát ngôn của Eventbrite cho biết: “Đại dịch Covid-19 là một tình huống bùng nổ đối với tất cả mọi người, bao gồm cả những người đứng đầu sự kiện, những người tổ chức, hỗ trợ và chủ sở hữu các trải nghiệm trên nền tảng của Eventbrite. Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi luôn nghiêm cấm các sự kiện quảng bá hoặc chứa hành vi bất hợp pháp, và cộng đồng của chúng tôi đóng vai trò thiết yếu trong việc báo cáo bất kỳ nội dung hoặc danh sách sự kiện nào liên quan”.

Các nhân viên chăm sóc sức khỏe gần đây nói với Business Insider rằng họ dự đoán các trường hợp Covid-19 và số ca nhập viện sẽ tăng cao sau Giáng sinh và Đêm Giao thừa, điều này có thể làm tình trạng của các bác sĩ và y tá thêm kiệt sức và tệ đi.

Jason Harrison – Y tá của phòng cấp cứu có trụ sở tại San Francisco nói: “Tôi khá lo lắng về sự gia tăng các ca nhiễm bệnh sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Hiện tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy mọi người sẽ ở nhà hoặc giảm việc đi lại vào dịp lễ”.

THÚY HIỀN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT