web analytics

Amazon giới thiệu công nghệ thanh toán bằng lòng bàn tay 30/09/2020

(KDTT) – Amazon vừa tiết lộ công nghệ nhận dạng lòng bàn tay được gọi là Amazon One. Thay vì sử dụng thẻ tín dụng hoặc điện thoại thông minh để thanh toán hàng hóa, Amazon muốn khách hàng có thể sử dụng đôi bàn tay của mình.

Hôm qua (29/9), công ty đã giới thiệu Amazon One – một công nghệ nhận dạng lòng bàn tay, nhằm kết nối lòng bàn tay với thẻ tín dụng của khách hàng, để họ có thể đặt tay lên trên cảm biến và thanh toán mua hàng tại các cửa hàng của Amazon Go (AMZN). (Thông thường, du khách sử dụng mã trên điện thoại thông minh của họ để mở cổng điện tử bên trong các cửa hàng này.)

Để sử dụng công nghệ Amazon One, khách hàng không cần tài khoản Amazon, chỉ cần số điện thoại và lắp thẻ tín dụng vào thiết bị rồi đặt lòng bàn tay phía trên thẻ, hướng xuống để có thể quét thẻ. (Ảnh: CNN)

Tính năng này sẽ được triển khai lần đầu tiên tại hai cửa hàng Amazon Go ở Seattle và công ty có kế hoạch trong những tháng tới sẽ thêm nó vào nhiều cửa hàng Amazon Go hơn, trải rộng khắp Seattle, San Francisco, New York và Chicago. Trong tương lai, Amazon có kế hoạch đưa nó đến các nhà bán lẻ khác, hoặc những nơi như văn phòng và sân vận động.

Dilip Kumar – Phó chủ tịch mảng bán lẻ vật lý và công nghệ của Amazon, nói rằng Amazon One đã hoạt động từ rất lâu trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Nhưng thời điểm có thể mang lại lợi ích tích cực cho Amazon đó là khi khách hàng nhận ra công nghệ thanh toán và nhập cảnh không cần phải tiếp xúc với quá nhiều thứ như vậy, điều đó sẽ khá thuận tiện cho họ. Đồng thời, các doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ để điều hướng đại dịch cũng có thể sẽ thấy nó hấp dẫn.

Kumar cũng giải thích rằng, công nghệ nhận dạng lòng bàn tay Amazon One cung cấp một mức độ riêng tư cao. Người điều hành viết: “Chúng tôi đã chọn nhận dạng lòng bàn tay vì một vài lý do quan trọng. Trong đó, lý do quan trọng đó là tính năng nhận dạng lòng bàn tay được coi là riêng tư hơn một số lựa chọn thay thế sinh trắc học vì khách hàng  không thể xác định danh tính của một người bằng cách xem hình ảnh lòng bàn tay của họ. Nó cũng yêu cầu ai đó thực hiện một cử chỉ có chủ đích bằng cách giữ lòng bàn tay của họ trên thiết bị. Và nó không tiếp xúc quá gần, điều mà chúng tôi nghĩ rằng khách hàng sẽ đánh giá cao, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn phức tạp như hiện tại. Cuối cùng, việc sử dụng lòng bàn tay làm mã nhận dạng sinh trắc học giúp khách hàng kiểm soát thời gian và địa điểm họ sử dụng dịch vụ”.

Được biết, Amazon trước đây đã bị chỉ trích từ những người ủng hộ quyền riêng tư, do lo ngại về phần mềm nhận dạng khuôn mặt của họ. Amazon cho biết, vào tháng 6 rằng họ sẽ tạm thời ngừng bán phần mềm Rekognition cho cảnh sát. Khi nói đến dữ liệu Amazon One, Kumar cho biết công ty không lưu trữ cục bộ bất kỳ thông tin nào trên máy quét mục nhập tại các cửa hàng. Tất cả hình ảnh lòng bàn tay đều được mã hóa và Amazon lưu trữ chúng trực tuyến.

Để sử dụng Amazon One, mọi người không cần tài khoản Amazon, chỉ cần số điện thoại và lắp thẻ tín dụng vào thiết bị Amazon One rồi đặt lòng bàn tay phía trên thẻ, hướng xuống để có thể quét thẻ. Kumar cho biết, công ty đã cố gắng làm cho hệ thống chính xác nhất có thể bằng một công nghệ chụp nhiều hình ảnh về các đường nhăn và gờ của lòng bàn tay, cũng như chụp một số chi tiết dưới da, chẳng hạn như các tĩnh mạch – thứ không thể nhìn thấy trong các bức ảnh thông thường.

Sau khi đăng ký, người dùng giữ lòng bàn tay của họ phía trên máy quét Amazon One để vào cửa hàng. Sau đó, bất cứ thứ gì họ lấy sẽ được tự động tính vào thẻ tín dụng được kết nối với lòng bàn tay của họ. Kumar cho biết, người dùng có thể sử dụng cùng một lòng bàn tay để vào và mua sắm tại nhiều cửa hàng. Ban đầu, người dùng sẽ có thể liên kết một thẻ tín dụng với một trong hai hoặc cả hai lòng bàn tay. Nhưng cuối cùng, Kumar cho biết, có thể mỗi lòng bàn tay sẽ chỉ kết nối được với một thẻ tín dụng.

Đối với những người lo lắng về quyền riêng tư của người dùng, Kumar cho biết có thể xóa dữ liệu sinh trắc học của họ nếu họ quyết định không còn muốn sử dụng tính năng này nữa.

Thông báo này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Amazon chính thức tuyên bố sẽ tổ chức sự kiện mua sắm “Prime Day” vào tháng tới, diễn ra từ ngày 13/10 đến 14/10. Mặc dù không tiết lộ số liệu bán hàng cụ thể, nhưng công ty cho biết “Prime Day” năm ngoái là “sự kiện mua sắm lớn nhất” trong lịch sử của họ.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng cao hơn trong phiên giao dịch đầu ngày hôm qua, tăng 0,3% lên mức 3.183,30 USD.

Hiện Amazon vẫn chưa cho biết họ sẽ tính phí các doanh nghiệp khác sử dụng công nghệ này là bao nhiêu.

MINH HẠ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT