web analytics

Amazon “ăn cắp” ý tưởng sản phẩm từ các nhà bán lẻ? 24/06/2020

(KDPT) – Amazon đã nhiều lần đưa ra khẳng định cũng như tuyên bố trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ rằng họ không ăn cắp dữ liệu từ các trang web của người bán thuộc bên thứ ba, vì công ty biết làm như vậy sẽ vi phạm chính sách của chính họ. Tuy nhiên, nhân viên của Amazon không đồng ý về điều đó, họ đã cáo buộc công ty sử dụng dữ liệu của bên thứ ba để bán sản phẩm cạnh tranh.

“Gã khổng lồ” công nghệ Amazon đã bị kiểm tra sau khi Tạp chí Phố Wall công bố báo cáo vào tháng 4 vừa qua, gồm có cuộc phỏng vấn với hơn 20 nhân viên làm việc cho nhãn hiệu riêng của Amazon và các tài liệu nội bộ. Tất cả đều tiết lộ công ty đã sử dụng dữ liệu của bên thứ ba để giúp xác định mẫu mã và định giá các sản phẩm.

Bên trong kho hàng của Amazon ở Robbinsville, New Jersey, Mỹ. (Ảnh: REUTERS)

Người phát ngôn của Amazon nói rằng, tại thời điểm đó, việc sử dụng dữ liệu của bên thứ ba cho các sản phẩm của chính họ là trái với chính sách của công ty và họ đã mở một cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này. “Giống như các nhà bán lẻ khác, chúng tôi xem xét doanh số và lưu trữ dữ liệu để cung cấp cho khách hàng của chúng tôi trải nghiệm tốt nhất có thể. Tuy nhiên, chúng tôi nghiêm cấm nhân viên của mình sử dụng dữ liệu không công khai, dành riêng cho người bán để xác định sản phẩm nhãn riêng nào sẽ ra mắt”, người phát ngôn cảu Amazon nói.

“Gã khổng lồ” công nghệ đã cung cấp hơn 45 thương hiệu Amazon khác nhau với 243.000 sản phẩm, từ đồ gia dụng đến thực phẩm, đồ điện tử được bán cùng với các thương hiệu của bên thứ ba. Amazon cho biết, các sản phẩm thương hiệu của họ chỉ chiếm 1% doanh số, nhưng các nhân viên của công ty nói rằng, Amazon đã tiết lộ các thương hiệu của họ chiếm đến 10% tổng doanh số.

Các nhân viên đã nghiên cứu các báo cáo bán hàng của bên thứ ba về các sản phẩm như cốp xe và đệm ngồi, trước khi các thương hiệu của Amazon tung ra sản phẩm cạnh tranh tương tự.

Sau một cuộc điều tra kéo dài gần hai năm, Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch để buộc tội chống độc quyền chính thức đối với Amazon vì đã vi phạm chính sách với với người bán thuộc bên thứ ba. Bộ Tư pháp, Ủy ban Thương mại Liên bang và Quốc hội Mỹ cũng đang điều tra các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Amazon, về các vấn đề chống độc quyền.

Đại dịch Covid-19 đã giúp Amazon khẳng định vị thế, khả năng cung cấp hàng hóa cần thiết cho người Mỹ trong thời gian cách ly xã hội. Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với sự xem xét kỹ lưỡng về việc liệu họ có sử dụng không công bằng quy mô và nền tảng của mình để chống lại các đối thủ cạnh tranh và những người bán khác trên trang web của mình hay không.

Theo KDPT