web analytics

Tin nóng bất động sản tuần qua: Xôn xao vụ Tập đoàn Tân Hoàng Minh chi 24.500 tỷ mua ‘đất vàng’ tại Thủ Thiêm 20/12/2021

(KDTT) – Tập đoàn Tân Hoàng Minh chi 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) mua đất tại Thủ Thiêm, Capita Land thâu tóm 18,9 ha đất từ Becamex IDC, Kinh Bắc chi nghìn tỷ làm dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ mở rộng tại Hải Phòng, Lideco 1 chi nghìn tỷ làm dự án Khu công nghiệp Tân Hưng 105 ha tại Bắc Giang, Phát Đạt huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu, chuyển động mới tại ‘siêu dự án’ 4 tỷ USD của VinaCapital ở Quảng Nam,… là những thông tin được quan tâm nhất tuần qua.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh chi 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) mua đất tại Thủ Thiêm

Trong những ngày qua, thông tin Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẵn sàng bỏ mức giá 2,45 tỷ đồng cho mỗi mét vuông đất tại Thủ Thiêm đã trở thành tâm điểm dư luận bởi một mức giá không tưởng, thậm trí đến những khu vực có giá đất đắt đỏ nhất trên thế giới cũng phải chào thua.

Cụ thể, Trung tâm đấu giá tài sản TP Hồ Chí Minh đã đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 tại Thủ Thiêm tổng diện tích gần 30.000 m2, giá khởi điểm gần 5.300 tỷ đồng nhưng giá trúng hơn 37.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong đó có phiên đấu giá lô đất ký hiệu 3-12 với diện tích hơn 10.000 m2, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng đã được Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt (công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) mua lại với giá 24.500 tỷ đồng, tương đương hơn 2,4 tỷ đồng/m2.

Kết thúc buổi đấu giá, tất cả 4 lô đất được đấu giá thành công với tổng số tiền 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần giá khởi điểm. Được biết, cả 4 lô đất vừa đấu giá thành công có mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị có kết hợp chức năng thương mại – dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm đối với doanh nghiệp kể từ ngày có quyết định công nhận trúng đấu giá. Còn người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Đáng chú ý, trên thực địa, các khu đất chủ yếu là lau sậy mọc um tùm cao quá đầu người và nhiều vũng nước đọng, là nơi giải trí câu cá buổi chiều cho nhiều người dân.

Giao dịch nhà đất Biên Hòa, Đồng Nai đang sôi động dịp cuối năm

Cuối năm, thị trường nhà đất phân khúc tầm trung chứng kiến được nhiều sự thay đổi chuyển biến tích cực khác với tình hình ảm đạm của nhiều dự án bất động sản hình thành trong tương lai thanh toán theo tiến độ nhà đầu tư vùng ven TP Hồ Chí Minh hiện nay đang tập trung vào những sản phẩm bất động sản ăn chắc mặc bền, có sổ sách đầy đủ.

Theo ghi nhận, anh Khanh – một môi giới lâu năm trong địa bản TP Biên Hòa giao dịch sản phẩm bất động sản nhà ở và đất nền trong khu dân cư hiện hữu đang được rất nhiều nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh và lân cận  tìm kiếm, tốt hơn so với mọi năm, giá trung bình tăng hơn 15% so với trước dịch.

Lý giải cho hiện tượng này, thị trường bất động sản đang có sự chuyển dịch về khu vực phía đông TP Hồ Chí Minh được đầu tư hạ tầng bài bản. Song việc di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh như Đà Lạt hay Bình Thuận nhà đầu tư gần như phải lưu trú lại và thời gian di chuyển phải khai báo và có giấy test covid âm tính 2 mũi mới được lưu trú. Mặt khác nhà đầu tư hiện nay không còn quá mặn mà với việc “bánh vẽ” quy hoạch thổi phồng giá đất tại những nơi thưa dân, cũng như đầu tư vào các khu đô thị “ma” thay vào đó họ chọn phân khúc đã hình thành rồi sổ sách đầy đủ di chuyển lân cận TP Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian 1 đến 1,5 giờ di chuyển.

Ghi nhận một số nơi trên địa bàn TP Biên Hòa các phường An Hòa, Hóa An, Tân Vạn  người xem đất bằng ô tô  nhen nhóm trở lại với hình ảnh tấp nập, chen chúc  nhau xem nhà đất ở các khu dân cư đã hoàn thiện và bàn giao. Các cá nhân tự phát đi xem nhà đất nhân dịp cuối năm  không quá lạ tuy nhiên lượng người xem nhiều tạo thành từng đoàn cũng cho thấy được thị trường mặc dù ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng phân khúc bình dân ăn chắc mặc bền vẫn đang ổn định có chiều hướng tăng trưởng.

Lý do bất động sản nhà ở tại TP Thủ Đức sôi động dịp cuối năm

Từ khi chính thức được thành lập từ ngày 1/1 đến nay, TP Thủ Đức đã và đang giữ vị trí rất quan trọng trong các hoạt động phát triển kinh tế tài chính – khoa học công nghệ của TP Hồ Chí Minh, trong đó có mảng bất động sản.

Trên thực tế, thời điểm ngay trước và sau quyết định thành lập TP Thủ Đức, các giao dịch bất động sản ở khu vực này đã rất sôi động, có chiều gia tăng về cả số lượng và giá cả. Đây là tín hiệu phổ biến thường gặp ở các đô thị, thành phố, thị trấn khi được nâng cấp, kéo theo sức hút và mức độ quan tâm về thị trường bất động sản.

Vào thời điểm cuối năm, một số dự án căn hộ đắt tiền ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vừa ra mắt đã nhanh chóng hết sạch rổ hàng. Đây cũng là một yếu tố để chủ đầu tư đẩy giá cao hơn, tuy nhiên vấn đề thủ tục pháp lý của dự án trong thời gian vừa qua cũng là câu chuyện vất vả với những chủ đầu tư này.

Quỹ đất ở khu vực trung tâm đô thị lại hạn hẹp, nên việc những dự án sở hữu vị trí đẹp tăng giá cao hơn so với trước đây là tất yếu. Tuy nhiên mặt bằng giá bất động sản ở khu vực này cũng tăng đáng kể so với những khu vực khác.

“Khu vực Thủ Đức liên tiếp xuất hiện các dự án căn hộ đắt tiền, giá hơn trăm triệu đồng một m2 với tốc độ thanh khoản nhanh chóng. Về cơ bản, nguồn cung không có nhiều, trong khi nhu cầu của người dân có thực nên tôi không ngạc nhiên lắm về sự xuất hiện của những dự án căn hộ giá trăm triệu ở khu vực này”, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định.

Chia sẻ về lời khuyên dành cho nhà đầu tư và khách hàng mua bất động sản cao cấp đắt tiền, TS Khương cho biết: “Đối với những người mua để ở thì cuối năm là cơ hội tốt để họ sở hữu nhà trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường không nhiều. Họ nên lựa chọn những sản phẩm của chủ đầu tư uy tín. Tuy nhiên phân khúc bất động sản hạng sang, cao cấp không dành cho nhà đầu tư muốn lướt sóng và dùng đòn bẩy tài chính vì thanh khoản thứ cấp không dễ. Tệp khách hàng của dòng sản phẩm này thường khá dư giả tiền mặt nên dự án nào có sản phẩm đúng gu, chủ đầu tư uy tín ghi nhận giao dịch khá nhanh. Đây là xu hướng dễ thấy và không gây ngạc nhiên”.

Hé lộ thương vụ chuyển nhượng đất trị giá hơn 240 triệu USD giữa Becamex IDC và Capita Land

HĐQT Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, Mã: BCM) vừa công bố thông tin về việc chuyển nhượng 18,9 ha đất trong Khu đô thị mới thuộc Khu Liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị Bình Dương cho BD New City Pte. Ltd (công ty thành viên của Capita Land).

Theo thông tin được Becamex IDC công bố, thương vụ trên có tổng giá trị hợp đồng là hơn 242 triệu USD (đã bao gồm thuế GTGT, không bao gồm lệ phí trước bạ). Các lô đất chuyển nhượng gồm B8, B9, B10, B12, B13, B14 và B15.

Nguồn: Becamex IDC.

Cũng theo thông tin được công bố trên trang thông tin điện tử của Becamex IDC, vào ngày 13/12 doanh nghiệp đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác dự án phát triển Thành phố mới Bình Dương với Tập đoàn Capita Land.

Ông Ronald Tay – Tổng Giám đốc Capita Land Development cho biết dự án tại thành phố mới Bình Dương tập trung phát triển các khối nhà ở với tổng diện tích 18,9 ha, dự kiến sẽ có trên 3.700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài được xây dựng tại dự án bao gồm: Nhà ở thấp tầng, trung tầng và cao tầng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 13.000 cư dân.

Kinh Bắc chi nghìn tỷ làm dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ mở rộng tại Hải Phòng

Mới đây, HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (Mã: KBC) đã công bố nghị quyết thông qua việc hợp tác kinh doanh tại dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ mở rộng (Hải Phòng) với CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng (SHP).

Theo đó, Kinh Bắc dự kiến sẽ góp là 1.000 tỷ đồng để đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cho thuê lại đất, chuyển nhượng tài sản trên đất, hợp tác kinh doanh và chuyển nhượng hạ tầng cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Được biết, tính đến ngày 30/9/2021, Kinh Bắc đang sở hữu 86,54% vốn điều lệ tại CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng (đơn vị hoạt động chính trong đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản).

Dự án KCN Tràng Duệ 3 có quy mô 687 ha, theo kế hoạch năm 2021, Kinh Bắc sẽ triển khai dự án này. KCN Tràng Duệ 3 có diện tích lớn nhất trong các KCN từng được triển khai của Kinh Bắc. Giá thuê được dự báo ở mức cao (90 – 100 USD/m2), dự án được đánh giá sẽ là nguồn thúc đẩy quan trọng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Lideco 1 chi nghìn tỷ làm dự án Khu công nghiệp Tân Hưng 105 ha tại Bắc Giang

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định về việc thành lập Khu công nghiệp (KCN) Tân Hưng tại huyện Lạng Giang. Chủ đầu tư dự án là CTCP Lideco 1.

Theo quyết định, dự án KCN Tân Hưng có vị trí thuộc xã Tân Hưng và xã Xương Lâm với diện tích hơn 105 ha, tổng vốn đầu tư 1.185 tỷ đồng. Đồng thời Lideco 1 phải đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo đúng tiến độ cam kết và tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được cấp văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

Về tính chất, đây là KCN tập trung, đa ngành, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực chế biến nông lâm sản, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo máy, linh kiện điện tử, bao bì và các ngành công nghiệp phụ trợ,…

Phát Đạt huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu được đảm bảo bằng 6,4 triệu cổ phiếu PDR

Mới đây CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) đã thông báo về kết quả phát hành trái phiếu đợt 8 của công ty. Qua đó Phát Đạt đã phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 300 tỷ.

Theo thông tin được công bố, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản, không phải là nợ thứ cấp của Tổ chức phát hành và được tự do chuyển nhượng.

Trái phiếu ghi danh được phát hành theo hình thức ghi sổ, có lãi suất là 12%/năm và kỳ hạn trả lãi là 12 tháng/lần. Số trái phiếu này sẽ đáo hạn sau 2 năm kể từ ngày phát hành. Bên phía doanh nghiệp bất động sản chia sẻ một công ty chứng khoán đã mua lại toàn bộ số trái phiếu này.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu trên của Phát Đạt là 6,4 triệu cổ phần phổ thông do Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt phát hành (Mã: PDR) đã được thanh toán đầy đủ, đang lưu hành, tự do chuyển nhượng, không chịu ràng buộc bởi bất cứ hạn chế nào và đã được niêm yết.

Phía Phát Đạt cũng cho biết, mục đích phát hành trái phiếu lần này nhằm tăng quy mô vốn hoạt động để tài trợ vốn cho các dự án bất động sản của Tổ chức phát hành và Công ty con. Cụ thể, tài trợ vốn cho các dự án Phân khu 4, dự án Phân khu 2 và dự án Phân khu 9 thuộc khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định); dự án Trung tâm Thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương ( Astral City Bình Dương) và dự án Hạ tầng Kỹ thuật Nội bộ khu I (TP Hồ Chí Minh).

Chuyển động mới tại ‘siêu dự án’ 4 tỷ USD của VinaCapital ở Quảng Nam

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản điều chỉnh thời gian hoàn thành các dự án khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Theo đó, tỉnh Quảng Nam thông nhất gia hạn đến ngày 30/6/2023.

Các dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, gồm: Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2), Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3) và Khu tái định cư Sơn Viên do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (thay mặt Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An) làm chủ đầu tư (được nêu rõ tại tại Công văn số 1546/SKHĐT-QHTH năm 2021).

Qua đó, thời gian thực hiện 3 dự án từ năm 2016 – 2019, với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Sơn Viên tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên có quy mô 34,76ha; Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2) tại xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên có quy mô 40,96 ha; Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3) tại xã Duy Hải và xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên có quy mô 43,98 ha.

Theo KDPT