Thứ Năm , 24 Tháng Năm 2018

Home » Trang Nhất » Việt Nam trên hành trình du lịch tàu biển

Việt Nam trên hành trình du lịch tàu biển

Tháng Năm 10, 2018 10:20 chiều by: Category: Trang Nhất, Vấn Đề Quan Tâm Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Khoảng 30 năm trở lại đây, các cảng biển của Việt Nam dần trở thành một trong những điểm quá cảnh cho tàu du lịch được ưa chuộng hàng đầu khu vực. Trong năm 2017, Việt Nam đã thu hút hơn 12,9 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có 258,8 nghìn lượt khách từ hơn 400 chuyến tàu biển. Con số này được dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2020 khi du lịch tàu biển chuyển dần trọng tâm sang khu vực Đông Á.

Cảng quốc tế Tuần Châu.

Cảng quốc tế Tuần Châu.

Điều này đạt được là nhờ những lợi thế vượt trội của Việt Nam về cảnh quan, văn hóa, thời tiết, và đường bờ biển trải dài hơn 3.000km từ Bắc đến Nam với tỷ lệ 1km bờ biển/100km2 đất liền, cao hơn so với tỷ lệ trung bình của thế giới là 1km bờ biển/600km2 đất liền. Bên cạnh đó là hệ thống cảng biển phong phú với ba trung tâm. Ở miền Bắc (gồm Hải Phòng, Quảng Ninh); ở miền Trung (gồm Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang) và ở miền Nam (gồm thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu). Không chỉ vậy, nhờ vị trí gần các trung tâm du lịch tàu biển phát triển của châu Á như Thượng Hải, Hồng Kông và Singapore, và liền kề các thị trường đang tăng trưởng như ASEAN và Trung Quốc, Việt Nam đã đón hàng loạt tàu du lịch quốc tế như Princess Cruise, Costa Classica, Costa Romantica, SuperStar Aquarius, SuperStar Virgo, Princess Daphne, Indochine, Amadea, Europa thông qua các hợp đồng dài hạn và định tuyến với số lượng du khách ngày càng tăng. Các công ty du lịch tàu biển lớn nhất thế giới như Royal Caribbean International, Star Cruises, Costa Crociere S.p.A… còn mở rộng trải nghiệm cho du khách trên tàu thông qua các tour khám phá Đồng bằng sông Cửu Long, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Cố đô Huế, hay Vịnh Hạ Long.

Nhưng, bất chấp những lợi thế và thành quả đang sở hữu, Việt Nam vẫn còn cách rất xa mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch tàu biển của khu vực do chưa giải quyết được các vấn đề về cơ sở hạ tầng và môi trường. Cụ thể, Phố cổ Hội An hay Vịnh Hạ Long đều đang chật vật với việc quản lý rác thải và ô nhiễm, trong khi cơ sở hạ tầng mới lại chưa phù hợp với di sản kiến trúc truyền thống. Ngược lại, một số điểm đến lại có cơ sở hạ tầng được đầu tư quá tốn kém nhưng không cần thiết, gây ra tình trạng dư thừa nguồn cung và chồng chéo trong việc phát triển các cảng biển tại Việt Nam. Điển hình là Đà Nẵng với cảng Chân Mây và cảng Tiên Sa chỉ nằm cách nhau 50km nhưng có cơ sở hạ tầng tương tự và đón những tàu biển có trọng tải gần giống nhau. Thêm vào đó, số lượng cảng chuyên sâu về du lịch tại Việt Nam còn ít, đa số là cảng hàng hóa container, phải sử dụng tàu nhỏ để đưa hành khách từ tàu lớn vào bờ gây bất tiện cho quá trình vận hành; trong khi tiện ích nghèo nàn tại bến cảng và sự thiếu vắng “những dịch vụ xa xỉ” tại các trung tâm du lịch vẫn tiếp tục làm đau đầu các nhà quản lý.

Với bối cảnh sôi động của loại hình du lịch tàu biển trên toàn cầu và khu vực, Việt Nam chỉ có thể phát huy lợi thế để chuyển mình mạnh mẽ nếu xây dựng được một chiến lược phát triển du lịch biển tổng thể dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của thị trường và thực tiễn hoạt động tại từng địa phương. Từ đó, cụ thể hóa thông qua các kế hoạch phát triển, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống cảng, tàu du lịch hoạt động cận duyên và các cơ sở hạ tầng có năng lực tiếp đón du khách tàu biển từ mọi nơi trên thế giới; phát triển đa dạng dịch vụ cho khách du lịch vui chơi giải trí, mua sắm, thưởng thức ẩm thực đặc sắc tại địa phương nơi tàu neo đậu; và đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh… Bên cạnh đó là đa dạng hóa các chương trình du lịch, đào tạo bài bản đội ngũ hướng dẫn viên cả về ngôn ngữ và kỹ năng, cùng các chiến dịch liên kết và tiếp thị sản phẩm một cách thông thái tới các thị trường mục tiêu.

Reno Mueller, Chuyên gia trong lĩnh vực Khách sạn quốc tế

Việt Nam trên hành trình du lịch tàu biển Reviewed by on . (KDTT) - Khoảng 30 năm trở lại đây, các cảng biển của Việt Nam dần trở thành một trong những điểm quá cảnh cho tàu du lịch được ưa chuộng hàng đầu khu vực. Tron (KDTT) - Khoảng 30 năm trở lại đây, các cảng biển của Việt Nam dần trở thành một trong những điểm quá cảnh cho tàu du lịch được ưa chuộng hàng đầu khu vực. Tron Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top