Thứ Hai , 21 Tháng Năm 2018

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » UAE: Thị trường xuất khẩu tiềm năng

UAE: Thị trường xuất khẩu tiềm năng

Tháng Mười Hai 19, 2017 3:54 chiều by: Category: KINH DOANH & TIẾP THỊ, Trang Nhất Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và được doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm. UAE đang định hướng mở rộng hoạt động và phát triển sang khu vực ASEAN trong đó có Việt Nam.

(Ảnh  minh họa,  nguồn internet)

(Ảnh minh họa, nguồn internet)

Thị trường mở cửa
Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) 10 tháng đầu năm 2017 đạt trên 4,36 tỷ USD, tăng nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng chủ đạo xuất khẩu sang U.A.E, chiếm tới 78,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các loại, với kim ngạch 3,43 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Tiếp sau đó là các nhóm hàng: máy vi tính điện tử 244,93 triệu USD, tăng 0,1%; giày dép 103,45 triệu USD, tăng 9,9%; dệt may 73,08 triệu USD, giảm 17,6%.
Trong 10 tháng đầu năm nay, nhóm hàng chè xuất khẩu sang thị trường UAE nổi bật nhất với mức tăng trưởng trên 151% so với cùng kỳ, đạt 8,92 triệu USD. Bên cạnh đó là một số nhóm hàng cũng đạt mức tăng trưởng cao như: Gỗ và sản phẩm gỗ (tăng 40,5%), rau quả (tăng 57%), phương tiện vận tải và phụ tùng (tăng 157%). Ngược lại, xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm sang thị trường này sụt giảm mạnh nhất 83,5% so với cùng kỳ; xuất khẩu sắt thép cũng giảm tới 54,8%; túi xách, ví,vali, mũ và ô dù giảm trên 30%; hạt tiêu giảm 32,4%.
Các chuyên gia cho biết, UAE là thị trường mở, tiêu dùng nội địa chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, thuế nhập khẩu thấp (từ 0% – 5%) đối với hầu hết các loại hàng hóa; sức mua lớn. Số lượng người nhập cư và khách du lịch lớn nên nhu cầu sản phẩm đa dạng về chủng loại, chất lượng. Nền kinh tế UAE đang tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt là các ngành du lịch, xây dựng, tài chính, bất động sản, dầu khí, điện, hàng không…
UAE từ lâu cũng được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Hiện nay, UAE cũng đang định hướng mở rộng họat động và phát triển thị trường sang khu vực ASEAN trong đó có Việt Nam.

Đẩy mạnh xuất khẩu
Đến nay hàng Việt Nam đã tạo dựng được chỗ đứng tại thị trường UAE với các mặt hàng điện thoại, thủy sản, dệt may, giày dép, nông sản, thực phẩm, sản phẩm gia dụng… Sức cạnh tranh của hàng Việt Nam ngày càng được nâng cao so với hàng Trung Quốc, Malaysia. Bên cạnh đó, Việt Nam nhập từ UAE những sản phẩm chính như thức ăn gia súc và nguyên liệu, khí đốt hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, đá quý, kim loại quý và các kim loại thường…
Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, các DN cần tăng cường các hoạt động khảo sát thị trường, thông qua việc tham gia hội chợ, hội thảo tại nước bạn; ứng dụng và khai thác thương mại điện tử, một phương thức buôn bán mới đang rất phát triển. DN cần phải chú ý đến việc bảo quản hàng hóa, đảm bảo chất lượng; quan tâm đến việc thiết lập chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu hàng hóa bao gồm các đơn vị như: nông dân, thương lái, doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam, các đơn vị logistics, nhà phân phối sản phẩm… làm sao đảm bảo được nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm.
Để bám trụ tại thị trường này các DN phải hiểu văn hóa và phong tục nơi đây. UAE là thị trường trung chuyển lớn nhất khu vực Trung Đông, nhiều mặt hàng được nhập khẩu vào nước này, sau đó tái xuất tới các nước khác, trong đó có mặt hàng điện thoại và linh kiện.
Để đẩy mạnh xuất khẩu các DN cũng cần tăng cường công tác xúc tiến thương mại, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa; triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị tại UAE như Al Maya, Union Corps…

      UAE từ lâu cũng được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Hiện nay, UAE cũng đang định hướng mở rộng họat động và phát triển thị trường sang khu vực ASEAN trong đó có Việt Nam.

Thùy Chung

Theo: TC Kinh doanh và Tiếp thị

UAE: Thị trường xuất khẩu tiềm năng Reviewed by on . (KDTT) - Thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và được doanh nghiệp Việt Nam (KDTT) - Thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và được doanh nghiệp Việt Nam Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top