Thứ Năm , 24 Tháng Năm 2018

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh Nhân & Thời Cuộc » Thương hiệu hậu M&A: Độc lập hay song hành?

Thương hiệu hậu M&A: Độc lập hay song hành?

Tháng Tư 19, 2018 3:55 chiều by: Category: Doanh Nhân & Thời Cuộc, Trang Nhất Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – M&A là một hướng đi phổ biến giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng sức mạnh của mình. M&A những thương hiệu với cá tính khác biệt sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ giúp thương hiệu tăng cường tầm ảnh hưởng. Không còn là “cuộc chơi” của các DN nước ngoài, các công ty đa quốc gia, giờ đây các doanh nghiệp Việt Nam đang trở thành “nhân vật” chính trong các thương vụ hàng đầu trên thị trường M&A tại Việt Nam. Tuy nhiên sau khi hoàn tất thủ tục thâu tóm, các doanh nghiệp thường gặp khó khăn khi đưa ra chiến lược phát triển giữa “song hành” và “hợp nhất”.

CEO Nguyễn Văn Mết (giữa) - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm MET tại chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

CEO Nguyễn Văn Mết (giữa) – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm MET tại chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Sau khi sáp nhập thì thông thường chỉ còn 1 thương hiệu được tồn tại. Vì mục đích của sáp nhập là làm tăng tổng giá trị của thương hiệu đó, vì vậy mọi hoạt động bên cạnh việc sáp nhập phải được đánh giá về tài chính, về hoạt động, về pháp lý , pháp nhân, công nghệ và rất nhiều yếu tố khác. Khi hai thương hiệu lớn cùng về chung sống dưới một mái nhà theo quy tắc “M&A” (Merger & Acquisition – sáp nhập và mua lại), nhất là giữa các doanh nghiệp có cùng một lĩnh vực kinh doanh, thông thường doanh nghiệp đi mua sẽ kết hợp kinh doanh sản phẩm của mình bên cạnh các sản phẩm của thương hiệu mới để “lợi dụng” cơ sở hạ tầng, nhân sự và thương hiệu sẵn có.
Tuy nhiên, đó dường như là cách làm “khá cơ hội”, và nếu không có một tiến trình cụ thể, hoạch định rõ ràng, bài bản sẽ dễ dẫn đến nguy cơ “chết chùm” nếu một trong hai thương hiệu gặp vấn đề, điều này rất dễ xảy ra với các lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm như thực phẩm, tiêu dùng, dịch vụ…
Một cách khác thường được các doanh nghiệp lựa chọn nữa đó là phát triển các thương hiệu một cách riêng rẽ, độc lập. Nghĩa là vẫn giữ nguyên các thương hiệu sau M&A, đưa các thương hiệu cùng tiến lên. Cách làm này có vẻ bền vững hơn, nhưng nó làm cho doanh nghiệp, vốn đã phải rất nhiều tài chính vào thương vụ M&A bị dàn trải, dễ dẫn tới tình trạng không kiểm soát được sức tăng trưởng  của cả hai thương hiệu, bị dàn trải cả về vốn và nhân lực.
Đó cũng là vấn đề mà DN sản xuất và kinh doanh cà phê có lịch sử phát triển 20 năm, sở hữu thương hiệu Cafe Cao nguyên nổi tiếng đang phân vân cách thức kinh doanh sau M&A. DN này vốn sở hữu một chuỗi cửa hàng có vị trí  đắc địa bậc nhất với nhiều dòng sản phầm đa dạng như cafe xay, cafe bột, đóng gói, pha sẵn…. Trên đà phát triển, Cao nguyên Cafe đã chớp thời cơ thu mua một thương hiệu phở Kinh Kỳ. Đó là một thương vụ M&A đình đám của 2 thương hiệu khét tiếng với chuỗi cửa hàng “vàng”.
Hậu M&A, giữa Hội đồng quản trị (HĐQT) và CEO đã nảy sinh mâu thuẫn trong chiến lược phát triển. Các thành viên HĐQT  thì muốn lập tức trộn lẫn các chuỗi cửa hàng có địa điểm đắc địa của Phở Kinh Kỳ và Cao Nguyên để mở rộng kinh doanh cafe Cao nguyên. CEO đã phản bác ý kiến này của HĐQT, và cho rằng: Ý nghĩa của thương vụ nằm ở việc: Mua thêm thương hiệu là để phát triển hơn nữa, thậm chí sau này có thể bán đi với giá trị cao hơn. CEO cũng cho rằng cần giữ nguyên hai hệ thống độc lập.
Nhưng các thành viên HĐQT lấy việc doanh nghiệp đã bỏ nhiều vốn trong thương vụ M&A, nếu không tận dụng “địa lợi” thì sẽ rất lãng phí, hơn nữa gộp hai thương hiệu “ăn và uống” làm một sẽ tạo hiệu quả kinh doanh tốt hơn nhiều.
Nhưng nếu làm như vậy sẽ bị “lẫn lộn thương hiệu” và có nguy cơ đánh mất thương hiệu đã có – CEO lập luận.
Rõ ràng các vấn đề đặt ra sau M&A đã không được doanh nghiệp tính trước, từ đó tạo ra mâu thuẫn giữa CEO và HĐQT trong việc phát triển thương hiệu. Vấn đề trên không chỉ xảy ra ở Cao nguyên café, mà hầu hết các doanh nghiệp sau khi tiến hành M&A đều gặp phải. Chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã đưa vấn đề này ra cho Anh Nguyễn Văn Mết – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm MET cùng các cổ đông của chương trình giải quyết. Với chủ đề Doanh nghiệp gia đình: Bài toán đa thương hiệu (được phát sóng lúc 10h ngày 22/4), những vấn đề như đã được nêu trên sẽ được CEO và các chuyên gia “mổ xẻ” nhằm đưa tới các góc nhìn cần thiết cho doanh nghiệp khi gặp phải vấn đề tương tự.

Hoàng Gia

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa thành côngdo Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sựđồng hành của Tập đoàn Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC)Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube. Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868

Thương hiệu hậu M&A: Độc lập hay song hành? Reviewed by on . (KDTT) - M&A là một hướng đi phổ biến giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng sức mạnh của mình. M&A những thương hiệu với cá tính khác biệt sẽ là đòn bẩy mạnh m (KDTT) - M&A là một hướng đi phổ biến giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng sức mạnh của mình. M&A những thương hiệu với cá tính khác biệt sẽ là đòn bẩy mạnh m Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top