Thứ Sáu , 23 Tháng Hai 2018

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh Nhân & Thời Cuộc » Thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu của “tôi”?

Thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu của “tôi”?

Tháng Hai 8, 2018 10:43 sáng by: Category: Doanh Nhân & Thời Cuộc, Trang Nhất Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Ai hay xem bóng đá sẽ thấy được chiến lược hiệp hai. Huấn luyện viên kinh nghiệm thường điều chỉnh chiến lược, chiến thuật ở hai hiệp đấu khác nhau; tuỳ vào diễn biến trận đấu và phản ứng của đối thủ để có đối sách thích hợp. Chẳng hạn, với huấn luyện viên người Bồ Đào Nha Jose Mourinho, việc ông ta rút siêu sao Ronaldo ra khỏi trận đấu là bình thường. Chiến thắng của đội bóng (thương hiệu công ty) quan trọng hơn nhiều việc làm hài lòng một ngôi sao (thương hiệu cá nhân).

Sức hút của thương hiệu cá nhân

Trên thế giới, đã có rất nhiều thương hiệu cá nhân “dính chặt” với thương hiệu của doanh nghiệp  (DN), sản phẩm. Chẳng hạn như thương hiệu mỹ phẩm, thời trang nổi tiếng Yves Saint Lauren chính là tên tuổi của người khai sinh ra nó – Yves Saint Lauren. Hay như hãng Honda, gắn chặt với tên tuổi của người sáng lập ra nó – Honda Soichiro. Mỗi “nhất cử nhất động” của các thương hiệu cá nhân có thể gây ảnh hưởng đến “số phận” của sản phẩm, dịch vụ và cả doanh nghiệp.

CEO Nguyễn Hoàng Nam

CEO Nguyễn Hoàng Nam

Dù rất nhiều thương hiệu thành công giai đoạn đầu dựa rất lớn vào thương hiệu cá nhân. Nhưng các doanh nghiệp quản trị tốt thường có kế hoạch để sự phụ thuộc vào nhân hiệu ngày càng giảm dần và có sự kế thừa, thay thế hợp lý. Donald Trump, trước khi là một Tổng thống, ông đã là doanh nhân. Ông xây dựng tên tuổi của mình gắn liền với sự xa xỉ và mạo hiểm trong kinh doanh. Hơn 300 thương hiệu gắn liền với Trump đã được bảo hộ với giá trị hơn 3 tỷ USD như: “Donald Trump, The Fragrance,” “Trump Ice”. Tuy nhiên  sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, mọi sai lầm và scandal cũ trong kinh doanh của ông liên tục bị dư luận đem ra chỉ trích và “Trump” trở thành một đối tượng bị chế giễu thường xuyên của truyền thông.

Như vậy có thể thấy được rằng, thương hiệu cá nhân là rất quan trọng, nhất là khi doanh nghiệp khởi nghiệp. Một doanh nghiệp có thương hiệu cá nhân tốt (cụ thể là CEO) sẽ có một khởi đầu tốt, nhưng điều đó không thể duy trì mãi. Hơn nữa, như ở trên đã kể, thương hiệu cá nhân cũng giống như con dao hai lưỡi, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp. Benjamin Franklin từng nói: “Phải làm nhiều việc tốt mới gây được tiếng tăm tốt, và chỉ cần một việc xấu ta có thể đánh mất tất cả”.

Cần một lời giải

Một doanh nghiệp gia đình có thâm niên 20 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ y tế, chuyên khoa mắt, và đang kinh doanh phát đạt. CEO, (Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) ) là một Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa mắt đã có kinh nghiệm tại bệnh viện lớn, có trình độ cao và tay nghề giỏi. Ngay từ ngày đầu thành lập, doanh nghiệp đã lựa chọn chiến lược truyền thông dựa vào tên tuổi của CEO và doanh nghiệp đã phát triển thành công. Từ một phòng khám ban đầu nay đã nhân rộng thành chuỗi 5 phòng khám mắt trên toàn thành phố. Các phòng khám đều do các thành viên trong gia đình điều hành. Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp thì thương hiệu CEO cũng ngày càng nổi tiếng. Thậm chí ở mọi phòng khám, người ta luôn trông chờ được chính tay CEO chữa trị. Sau khi suy xét và tham khảo bạn bè, các thành viên HĐQT đã nêu ý kiến với CEO về việc thay đổi chiến lược và đầu tư phát triển thương  hiệu.

Các thành viên HĐQT cho rằng: Đã đến lúc DN nên hoạch định lại chiến lược thương hiệu, tập trung chi phí truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp thay vì cá nhân CEO. Bởi tên tuổi CEO nay đã được nhiều người biết đến, nhưng thương hiệu của doanh nghiệp còn rất mờ nhạt. Việc quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng không bị nhầm lẫn, sẽ dễ dàng trong việc mở rộng doanh nghiệp. Từ đó CEO cũng có thời gian tập trung vào việc quản trị và điều hành.

CEO cho rằng: Từ ngày đầu thành lập đến nay, doanh nghiệp phát triển được là nhờ vào thương hiệu cá nhân của CEO. Ngay cả các công ty tư vấn cũng định hướng nên quảng cáo thương hiệu CEO để thu hút khách hàng.

Khá gay gắt, CEO nhắc nhở mọi người rằng: Chính các thành viên trong HĐQT hiện nay cũng đang được hưởng giá trị từ thương hiệu cá nhân CEO mang lại. Nếu không dựa vào chuyên môn và tên tuổi của CEO. Thì bây giờ mọi người có gì? Đồng thời cho rằng, nếu giảm độ “hot” của CEO, tình hình kinh doanh của công ty sẽ ảnh hưởng ngay.

Đây cũng chính là tình huống mà anh Nguyễn Hoàng Nam – Giám đốc Grand Homes International với vai trò là CEO và các cổ đông tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công sẽ phải giải quyết trong số sắp tới của chương trình. Bên cạnh đó quý vị khán giả cũng có thể tham gia chương trình và đưa ra phương án giải quyết vấn đề của riêng mình.

Hoàng Gia

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC)Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube. Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868

Thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu của “tôi”? Reviewed by on . (KDTT) - Ai hay xem bóng đá sẽ thấy được chiến lược hiệp hai. Huấn luyện viên kinh nghiệm thường điều chỉnh chiến lược, chiến thuật ở hai hiệp đấu khác nhau; tu (KDTT) - Ai hay xem bóng đá sẽ thấy được chiến lược hiệp hai. Huấn luyện viên kinh nghiệm thường điều chỉnh chiến lược, chiến thuật ở hai hiệp đấu khác nhau; tu Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top