Thứ Bảy , 21 Tháng Mười 2017

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh Nhân & Thời Cuộc » Thị trường “ngách”: Cửa sinh cho khởi nghiệp

Thị trường “ngách”: Cửa sinh cho khởi nghiệp

Tháng Tám 7, 2017 4:16 sáng by: Category: Doanh Nhân & Thời Cuộc, KINH DOANH & TIẾP THỊ Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – “Thị trường ngách có tính chuyên biệt khá cao, tính cạnh tranh thấp, khách hàng tại khu vực này có nhu cầu mang tính đặc trưng cao. Ngoài ra, hướng đi này không đòi hỏi chi phí quảng bá, truyền thông, nên theo các chuyên gia, đây là một lựa chọn an toàn cho người khởi nghiệp”. Đó là những tâm sự của chị Phạm Thị Yến Nhi – CEO của Công ty Giải trí Mầm Trúc – Tanabata về quá trình tạo dựng doanh nghiệp.

Khởi đầu chông gai

Người ta thường nói “vạn sự khởi đầu nan” mà với giới doanh nhân khi khởi nghiệp điều đó hoàn toàn chính xác, bởi những khó khăn về vốn, kỹ năng, kinh nghiệm quản lý và còn vô vàn những khó khăn khác nữa. Với chị Phạm Thị Yến Nhi, có lẽ đã rất thấu hiểu câu thành ngữ này. Là một người trẻ, thuộc thế hệ 9x, Phạm Thị Yến Nhi tốt nghiệp đại học năm 2013 và có hai năm từng làm quản lý quán bar nên chị Yến Nhi rất tự tin khi tiên phong mở ra quán bar Nhật đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm kinh doanh, mô hình quán bar của chị Yến Nhi đã bị nhiều nơi sao chép, nhân viên của quán cũng bị các đối thủ cạnh tranh lôi kéo. “Khi đó quán có 11 nhân viên thì 9 bạn nhân viên đồng loạt nghỉ việc vì họ bị những quán cạnh tranh với mình đưa ra mức lương cao hơn. Sau đó thì hai tháng liên tục phải bù lỗ cho quán. Đến tháng thứ ba thì trong tay mình chỉ còn 50 triệu để duy trì hoạt động của quán.”

Con ngựa đang hăng bước chạy bị cản lại giữa chừng không còn sức gượng lại nữa, Phạm Thị Yến Nhi đã tính tới chuyện từ bỏ con đường khởi nghiệp của mình. Nhưng như chị chia sẻ, người mà chị ngưỡng mộ nhất đó là CEO  Elon Musk, một người từng chịu nhiều thất bại đến không còn gì nhưng đã mạnh mẽ vươn lên, không hề bỏ cuộc để rồi cuối cùng đã thành công, bởi vậy sau khi có chuyến đi từ thiện nhằm “tiêu cho hết” số vốn 50 triệu còn lại cho một việc có ý nghĩa, chị đã suy nghĩ lại và tiếp tục lao vào “chiến trường”. Chị chia sẻ khi gặp những người cùng cực do thiên tai gây nên, chị cảm thấy mình còn may mắn hơn nhiều người vì vậy phải thật nỗ lực. “Khi đó thì mình rất bất ngờ, xúc động và trong đầu mình suy nghĩ rằng: dù chỉ là 1USD nhưng đó lại là tài sản quan trọng của một ai đó, tại sao mình đang có rất nhiều 1USD nhưng mình lại không cảm thấy được như vậy, mình không quý trọng những giá trị mà mình có và mình đem lại”. Và câu chuyện của Mầm Trúc – Tanabata lại được viết lại.

CEO 9X tham gia chương trình CEO - Chìa khoá thành công trên VTV1.

CEO 9X tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1.

“Mầm” lại vươn lên xanh tốt

Sau gần 5 năm thành lập Công ty Giải trí Mầm Trúc quản lý chuỗi hệ thống bar Tanabata, đến nay CEO 9X đã có những thành công bước đầu với gần 20 cơ sở từ Nam ra Bắc, một số đã có tại Malaysia, Campuchia…

Hiện chị và cộng sự có kế hoạch mở rộng hệ thống lên 100 quán bar Nhật trải khắp khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2020.

Chị Yến Nhi cho rằng, từ khoá cho thành công của doanh nghiệp chính là thị trường ngách. “Thị trường ngách có tính chuyên biệt khá cao, tính cạnh tranh thấp, khách hàng tại khu vực này có nhu cầu mang tính đặc trưng cao. Ngoài ra, hướng đi này không đòi hỏi chi phí quảng bá, truyền thông, nên theo các chuyên gia, đây là một lựa chọn an toàn cho người khởi nghiệp”, CEO 9X chia sẻ.

“Theo tôi, lựa chọn thị trường ngách giống như bạn biết con đường tắt để đi đến đích, bạn dù bắt đầu muộn hơn nhưng lại có thể đi nhanh hơn. Từ đó cơ hội về đích sớm cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, tìm được đúng thị trường ngách của doanh nghiệp mình là chuyện không đơn giản” chị Yến Nhi chia sẻ.

Tham gia “ghế nóng”

Từ câu chuyện thành công của mình, chị Phạm Thị Yến Nhi đã tham gia chương trình “CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1″ (do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Hoàng Gia Media Group và Tập đoàn Novaland thực hiện).

Những khó khăn, kinh nghiệm và bí quyết thành công khi khởi nghiệp và chiến lược mới cho công ty đã được chị chia sẻ thẳng thắn tại CEO – Chìa khoá thành công với chủ đề Doanh nghiệp gia đình – Thương hiệu hậu M&A.

Tại đây chị sẽ cùng với các cổ đông của chương trình giải quyết vấn đề của một doanh nghiệp gia đình có lịch sử hơn hai mươi năm trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo và được doanh nghiệp nước ngoài đề nghị hợp tác. Các cuộc đàm phán,  xúc tiến thương vụ được tiến hành khẩn trương và thuận lợi cho đến khi hai bên bàn tới vấn đề thương hiệu. Phía đối tác đưa ra yêu cầu tiên quyết là sau khi M&A, thương hiệu hiện nay của doanh nghiệp phải đổi thành tên ghép của hai của bên.

Trước yêu cầu này của đối tác, giữa CEO (cũng là thành viên HĐQT) và các thành viên khác trong HĐQT đã nảy sinh ý kiến trái chiều khi CEO cho rằng khi ghép tên vừa làm giảm sức mạnh của thương hiệu hiện tại của công ty do gây sự hiểu nhầm cho khách hàng.

Các cổ đông không nghĩ như vậy, họ cho rằng đối tác có tiềm lực và giàu kinh nghiệm. Khi đề nghị hợp tác trong mảng bánh kẹo tức là họ có chủ trưởng đẩy mạnh sự phát triển của mảng này tại Việt Nam và khi hai thương hiệu này ghép vào làm một khách hàng sẽ nhanh chóng làm quen với thương hiệu mới.

Cuộc tranh luận còn diễn ra rất căng thẳng với ý kiến của hai bên, liệu CEO Phạm Thị Yến Nhi cùng các cổ đông sẽ có những kiến giải nào cho vấn đề này? Hãy đón xem chương trình CEO – Chìa khoá thành công được phát sóng trên VTV  lúc 10h sáng chủ nhật.

         Hoàng Gia

Thị trường “ngách”: Cửa sinh cho khởi nghiệp Reviewed by on . (KDTT) - "Thị trường ngách có tính chuyên biệt khá cao, tính cạnh tranh thấp, khách hàng tại khu vực này có nhu cầu mang tính đặc trưng cao. Ngoài ra, hướng đi (KDTT) - "Thị trường ngách có tính chuyên biệt khá cao, tính cạnh tranh thấp, khách hàng tại khu vực này có nhu cầu mang tính đặc trưng cao. Ngoài ra, hướng đi Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top