Thứ Hai , 18 Tháng Sáu 2018

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh Nhân & Thời Cuộc » Nên chọn M&A hay tăng trưởng tự thân?

Nên chọn M&A hay tăng trưởng tự thân?

Tháng Tư 13, 2018 3:21 chiều by: Category: Doanh Nhân & Thời Cuộc, Trang Nhất Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – M&A sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động một cách nhanh chóng, kịp thời nắm bắt được các cơ hội để phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Song liệu có phải doanh nghiệp nào lựa chọn M&A là phương pháp mở rộng và đầu tư cũng có thể thành công?

 CEO Trần Hữu Đoàn - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Tư vấn & Giáo dục Gia Cát (giữa) tại chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

CEO Trần Hữu Đoàn – Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Tư vấn & Giáo dục Gia Cát (giữa) tại chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Bài toán tăng trưởng “từ từ” hay đốt cháy giai đoạn luôn khiến các doanh nghiệp đứng trước ngã ba đường. Một bên có vẻ như sẽ “ăn chắc mặc bền” và hướng còn lại có thể giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng tiến nhanh hơn trong con đường kinh doanh với chiến lược “cộng sinh”.

Tuy nhiên dù lựa chọn bất cứ  con đường nào, doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Để giải quyết bài toán khó này cho các doanh nghiệp, chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã đưa ra chủ đề: Doanh nghiệp gia đình: Tăng trưởng organic hay m&a.

Trước hết có thể hiểu tăng trưởng organic (tăng trưởng tự thân) là tăng trưởng dựa trên những  nguồn lực sẵn có của bản thân doanh nghiệp (internal organic growth) tùy thuộc vào nhận định về thị trường, về công nghệ, về trình độ quản lý (nhân sự), về tiềm lực tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của ban giám đốc.

Đối với tăng trưởng bằng phương thức M&A (mua bán, sáp nhập), doanh nghiệp hướng sự tăng trưởng thông qua các phi vụ sáp nhập theo chiều ngang (horizontal mergers) bằng cách mua lại doanh nghiệp khác cùng ngành. Chiến lược đó có thể được thực hiện thông qua các phi vụ sáp nhập theo chiều dọc (vertical mergers) bằng cách mua lại các doanh nghiệp khác nhằm kiểm soát chuỗi cung ứng (supply chain) và khâu phân phối (distribution). Hoặc chiến lược còn được thực hiện thông qua các phi vụ sáp nhập tạo thành tập đoàn (conglomerate mergers) nhằm phát triển đa ngành và giảm thiểu rủi ro kinh doanh.

Trong chương trình trước, CEO của chương trình, anh Trần Hữu Đoàn – Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Tư vấn & Giáo dục Gia Cát và các cổ đông đều có lí lẽ thuyết phục của riêng mình trong việc lựa chọn chiến lược phát triển của doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh thức ăn gia súc đã có bề dày hơn 20 năm đang loay hoay tìm cách giải quyết. Thời kỳ đầu, doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất thức ăn gia súc và phân phối ra thị trường thông qua hệ thống đại lý. Tuy nhiên, trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, để giải quyết khó khăn, nhà sản xuất và người tiêu dùng đã trực tiếp tự tìm đến nhau. Điều đó giúp cho người tiêu dùng mua được hàng rẻ hơn mua qua đại lý. Còn doanh nghiệp thì tăng được lợi nhuận, hiểu thị trường…

Tới nay, khi doanh nghiệp đã có một tiềm lực lớn hơn. Các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) đã nhất trí mở rộng sản xuất kinh doanh ra các lĩnh vực tiềm năng liên quan như: Vắc xin, thuốc thú y,…. v.v… Mặc dù đồng lòng về chủ trương mở rộng các lĩnh vực kinh doanh mới, nhưng giữa CEO và các thành viên còn lại trong HĐQT lại mâu thuẫn quan điểm về phương pháp mở rộng và đầu tư.

Cả hai “phe” đều có lí lẽ thuyết phục, theo đó CEO nghiêng về chiến lược phải tăng trưởng bằng cách M&A, bởi việc này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội kịp thời và chiếm lĩnh thị trường.

Còn phía các thành viên HĐQT lại cho rằng doanh nghiệp có thể sử dụng những nguồn lực sẵn có để phát triển. Họ cho rằng cách làm này tuy chậm nhưng chắc hơn.

Các chuyên gia đã có những tư vấn cho CEO và HĐQT về vấn đề phát triển tự thân hay M&A. Nếu xây dựng nhà máy từ đầu, nghĩa là theo hướng tự thân sẽ mất khoảng 2 năm để doanh nghiệp hoàn thiện và củng cố lực lượng, phương thức quản trị, như vậy M&A sẽ có lợi thế hơn. Tuy nhiên cũng theo các chuyên gia, trong M&A và hậu M&A cũng có nhiều vấn đề, khác biệt về văn hóa, khác biệt về quản trị và vấn đề duy trì thương hiệu cũ hay phát triển thương hiệu mới. sự không đi đến thống nhất giữa “cũ & mới” sẽ dễ dẫn tới gãy đổ trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã nhận được nhiều ý kiến của các khán giả quan tâm tới chủ đề này. Bạn Ngân Ngân cho rằng: Phát triển theo hình thức Organic doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều thứ, từ chi phí thuê tư vấn, đào tạo đội ngũ nhân sự, tới việc xây dựng nhà máy, hệ thống phân phối.

Bạn Ngọc Nguyễn thì cho rằng: Quá nhiều vốn, danh tiếng, chi phí và nỗ lực dùng cho việc M&A chỉ để đạt được lợi nhuận rất ít ỏi thì quả thật không đáng. Đồng quan điêm, bạn Đức Thịnh cho rằng: Doanh nghiệp đã có đầu ra, việc phát triển tự thân sẽ giúp doanh nghiệp có thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về lĩnh vực mới, từ đó sẽ xây dựng và quản trị hiệu quả hơn.

Vậy giải pháp nào là tối ưu cho doanh nghiệp? Hãy đón xem chương trình CEO – Chìa khó thành công được phát sóng lúc 10h ngày 15/4 trên VTV1 để cùng CEO giải quyết vấn đề này.

Hoàng Gia

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa thành côngdo Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam.

Nên chọn M&A hay tăng trưởng tự thân? Reviewed by on . (KDTT) - M&A sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động một cách nhanh chóng, kịp thời nắm bắt được các cơ hội để phát triển và chiếm lĩnh thị trường. So (KDTT) - M&A sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động một cách nhanh chóng, kịp thời nắm bắt được các cơ hội để phát triển và chiếm lĩnh thị trường. So Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top