Thứ Bảy , 25 Tháng Mười Một 2017

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh Nhân & Thời Cuộc » Lý tưởng làm giàu: Đóng góp cho xã hội

Lý tưởng làm giàu: Đóng góp cho xã hội

Tháng Chín 13, 2017 10:20 sáng by: Category: Doanh Nhân & Thời Cuộc, KINH DOANH & TIẾP THỊ Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Mỗi một người khi quyết định làm điều gì cũng hướng tới một mục tiêu cụ thể, có thể đó là khát vọng cả cuộc đời, là làm cho bản thân mình, cho gia đình mình, nhưng cao cả hơn đó là làm vì xã hội. Trước nay chúng ta mới chỉ nhìn nhận các doanh nhân, doanh nghiệp là “con buôn”. Nhưng cuộc sống đâu chỉ có vậy, nhiều người trong số họ đã và đang hướng tới mục tiêu đóng góp cái tâm, cái tài của mình cho xã hội.

Khi Lưu Bị cùng Quan Vũ, Trương Phi mới kết làm anh em và bắt đầu chiêu mộ nghĩa quân chống quân Khăn vàng, trong một cuộc chiến ba anh em đã cứu được Đổng Trác lúc đó đang làm tướng chống giặc, nhưng trớ trêu thay Đổng Trác sau khi cảm ơn ba người lại quay ra hỏi Lưu Bị đang làm chức quan gì. Đáp lại, ba anh em trả lời rằng “chúng tôi đều là chân trắng”. Chân trắng ở đây có thể hiểu là những người không có chức tước gì, không có xuất thân từ tầng lớp quý tộc, tất cả chỉ là con số không đi lên. Và Đổng Trác đã không thèm đoái hoài gì đến ba anh em Lưu, Quan, Trương nữa. Ở đây ta có thể xem Lưu Bị như một người khởi nghiệp ngày nay, đều đi lên từ đôi bàn tay trắng, điều đó khác hẳn với Tào Tháo và Tôn Kiên đều có xuất thân là quan lại.

Nhưng, người đời lại luôn hào hứng với những con người “tay trắng làm nên” như Lưu Bị, bởi nó thể hiện khát vọng và ý chí lớn lao không phải ai cũng có được. Ngày nay, tuy chưa có con số thống kê cụ thể và chính xác nhưng có thể thấy đa phần các doanh nhân thành đạt đều có một quãng đường đi lên đầy gian khó và xuất phát điểm của họ hầu hết là con số không tròn trĩnh. Nhưng cái mà những doanh nhân hướng đến đâu chỉ là làm giàu, là kiếm tiền cho bản thân. Rất nhiều trong số đó có một khát khao và lý tưởng lớn hơn: đóng góp cho xã hội thông qua việc kinh doanh của mình, thông qua giới doanh nhân.

CEO Nguyễn Văn Dũng (giữa) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư PMAX.

CEO Nguyễn Văn Dũng (giữa) – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư PMAX.

Với doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư PMAX, ông đã nâng tầm nó lên thành một triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi để hướng đến đó là giá trị đóng góp xã hội và cộng đồng: “Khi doanh nghiệp của chúng ta nhỏ việc chúng ta quan tâm đó chỉ là miếng cơm manh áo của chúng ta và  anh em trong công ty, nhưng với tầm nhìn và sứ mệnh đặt ra hiện tại chúng tôi hướng đến cộng đồng các doanh nhân theo chuẩn 3.0 thì đích đến cuối cùng là sân chơi kinh doanh lành mạnh đóng góp vào công cuộc cải cách môi trường kinh doanh cho xã hội và góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh thông qua giới doanh nhân chúng tôi”. Đó là những tâm sự rất thật của vị doanh nhân từng có gần 10 năm bươn chải trên thương trường, từ khi còn là kỹ kiến trúc nội thất cho đến khi thành lập PMAX từ con số 0.

Giống như nhiều người khởi nghiệp khác, ông Dũng cũng đã từng ‘vấp ngã” không dưới ba lần, nhưng “vấp ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó”, mặc dù có những lần phải làm lại bắt đầu từ con số âm nhiều tỷ đồng, nhưng qua mỗi lần đứng dậy, dường như quyết tâm và ý chí lại nhiều hơn trong con người này. Và bài học mà ông đã nhận ra sau những lần thất bại thì yếu tố tinh thần bản lĩnh của người chủ doanh nghiệp là quan trọng nhất, khi bạn ở đỉnh cao nhất của công ty thì người cuối cùng, người không thể gục ngã chính là mình chứ không phải bất cứ ai khác.

Cũng theo doanh nhân này, việc bắt đầu khởi nghiệp đồng nghĩa với việc người chủ doanh nghiệp bắt đầu đưa công ty của mình vào vòng xoáy của những ông lớn đã đi trước, và bạn hoàn toàn có thể bị cuốn theo nó và thất bại. Muốn tìm ra cửa sinh cho mình, doanh nghiệp cần nhận diện được thị trường ngách trong vô số những cánh cửa đang mở ra phía trước nhưng cũng đầy bí ẩn, chứa đựng những giông lốc bất ngờ. Do đó lựa chọn ngành nghề sản phẩm tạo ra ngách thị trường là yếu tố tiên quyết sau đó mới chọn mô hình kinh doanh sao cho phù hợp với nguồn lực.

Với PMAX, hiện tại và tương lai mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến đó là cộng đồng doanh nghiệp SME Việt Nam, PMAX muốn xây dựng một hệ sinh thái xanh để cộng đồng các doanh nghiệp Việt cùng hợp tác và kinh doanh lành mạnh giúp đỡ nhau cùng phát triển. Theo đó “ kết giá trị và nối thành công” là slogan mà PMAX hướng đến cho toàn thể nhân viên của công ty.

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp, doanh nhân Nguyễn Văn Dũng cho rằng: “ Hãy chú trọng vào học hỏi kiến thức kinh nghiệm, sau quá nhiều lần vấp ngã và vượt qua khó khăn thì tôi nhận thấy, thành công chỉ có được khi bản có đủ kiến thức cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn muốn kinh doanh, độ am hiểu cũng như phân tích được yếu tố thành bại của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.”

Với những kinh nghiệm sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường, với cả thành công và thất bại, doanh nhân Nguyễn Văn Dũng sẽ tham gia chương trình Chìa khoá thành công trên VTV1 với chủ đề: Doanh nghiệp gia đình: Duy trì hay nhân rộng.

Hoàng Gia

      Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Lý tưởng làm giàu: Đóng góp cho xã hội Reviewed by on . (KDTT) - Mỗi một người khi quyết định làm điều gì cũng hướng tới một mục tiêu cụ thể, có thể đó là khát vọng cả cuộc đời, là làm cho bản thân mình, cho gia đình (KDTT) - Mỗi một người khi quyết định làm điều gì cũng hướng tới một mục tiêu cụ thể, có thể đó là khát vọng cả cuộc đời, là làm cho bản thân mình, cho gia đình Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top