Chủ Nhật , 22 Tháng Bảy 2018

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh Nghiệp » Khởi nghiệp: “Ăn xổi” hay đi xa?

Khởi nghiệp: “Ăn xổi” hay đi xa?

Tháng Bảy 13, 2018 2:21 chiều by: Category: Doanh Nghiệp, Trang Nhất Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Chiến lược kinh doanh thành công khi nó giúp doanh nghiệp tăng trưởng, cạnh tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một chiến lược kinh doanh đầy đủ phải bao gồm cách làm thế nào để đạt được mục tiêu, khác biệt với đối thủ ở điểm nào và làm sao để mang về doanh thu.

Một một mục tiêu tốt giống kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghiệp, giúp rút ngắn đường đến thành công. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và mới khởi nghiệp thành công thường “đốt cháy giai đoạn. Họ có đủ lý do để biện minh như: “nhỏ mà cần gì mục tiêu”, “lo sống đã khó”…

Đó cũng là vấn đề ở doanh nghiệp kinh doanh Diet Food Online (các loại salad ăn kiêng dành cho người muốn giảm cân). Doanh nghiệp đã hoạt động được gần 2 năm đã định hình được sản phẩm, thị trường bắt đầu ổn định. Công ty cũng đã xây dựng được nguồn rau và thực phẩm sạch, đã có bộ nhận diện thương hiệu (mẫu mã, bao bì), website, kênh bán hàng online và đối tác giao hàng tin cậy, đảm bảo. Trước tình hình đó, những người sáng lập công ty đã ngồi lại với nhau họp bàn về kế hoạch phát triển tiếp theo. Những người đồng sáng lập cho rằng doanh nghiệp đang trên đà phát triển tốt, cần phải tăng tốc, mở rộng, nhanh chóng chớp cơ hội để thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, Founder (cũng là người chịu trách nhiệm điều hành chính – trong vai trò CEO) không đồng tình. Founder cho rằng doanh nghiệp trước khi mở rộng cần phải hoạch định đường xa. Phải có định hướng sẽ mở rộng, phát triển ở khu vực nào? Cần xác định nguồn tiền lấy từ đâu… Có sự phân tích đó mới xác định được việc có nên phát triển sản phẩm mới hay đẩy mạnh sản phẩm đang có, có nên đầu tư mở rộng sản xuất không? Cần tuyển thêm nhân sự như thế nào? Đặc biệt là việc xây dựng bài bản còn lường trước được các rủi ro trong quá trình mở rộng, phát triển.

Với cách nghĩ khác, có xu hướng “ăn xổi” hơn, các Co- Founder ở chiều ngược lại với Founder, họ cho rằng sản  phẩm đã được khẳng định, chỉ cần xây dựng tổng đài lấy số, phát tán thông tin. Nguồn cung ứng, nguyên liệu và kênh phân phối đều đã có, giờ chỉ cần đầu tư mở rộng. Những điều mà Founder đưa ra ở thời điểm này chưa thích hợp với doanh nghiệp.

Founder vẫn cương quyết cho rằng nếu không có cơ sở hoạch định vững chắc ngay từ đầu thì sau này, khi các công ty khác cũng mở kênh bán hàng tương tự, công ty sẽ mất lợi thế cạnh tranh của người đi đầu, thậm chí có thể bị mất thị trường. Có rất nhiều trường hợp các doanh nghiệp khởi nghiệp đã có thành công bước đầu nhưng không có hoạch định, nên đã tự đánh mất lợi thế của mình hoặc đi sai đường dẫn đến thất bại.

anh Nguyễn Đình Tú - Chủ tịch HĐQT Công ty Indec Furniture kiêm Giám Đốc Công ty TNHH NT Indec sẽ tham gia giải quyết vấn đề trên tại chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Anh Nguyễn Đình Tú – Chủ tịch HĐQT Công ty Indec Furniture kiêm Giám Đốc Công ty TNHH NT Indec (giữa) sẽ tham gia giải quyết vấn đề trên tại chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Vấn đề trên rất dễ bắt gặp ở các doanh nghiệp khởi nghiệp, một kế hoạch dài hạn và bài bản hay tư duy “làm đã, tính sau” luôn giằng xé những người khởi nghiệp. Nắm bắt được điều đó, chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã xây dựng vấn đề và người có vai trò “gỡ nút thắt” lần này là anh Nguyễn Đình Tú – Chủ tịch HĐQT Công ty Indec Furniture kiêm Giám Đốc Công ty TNHH NT Indec và các cổ đông khác của chương trình.

Liệu anh Tú sẽ cùng các cổ đông giải quyết vấn đề này ra sao? Hãy đón xem chương trình trên VTV1 lúc 10h ngày 15/7 tới đây.

Hoàng Gia

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhà tài trợ độc quyền Bia Hà Nội cùng PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube. Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868.

 

Khởi nghiệp: “Ăn xổi” hay đi xa? Reviewed by on . (KDTT) - Chiến lược kinh doanh thành công khi nó giúp doanh nghiệp tăng trưởng, cạnh tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một chiến lược kinh doanh (KDTT) - Chiến lược kinh doanh thành công khi nó giúp doanh nghiệp tăng trưởng, cạnh tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một chiến lược kinh doanh Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top