Thứ Hai , 18 Tháng Sáu 2018

Home » Kinh Tế » Bất Động Sản » Khách sạn theo chuỗi: Triển vọng mới cho ngành khách sạn ở Việt Nam

Khách sạn theo chuỗi: Triển vọng mới cho ngành khách sạn ở Việt Nam

Tháng Sáu 11, 2018 11:28 sáng by: Category: Bất Động Sản, Trang Nhất Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Các khách sạn theo chuỗi thống trị hầu hết các điểm du lịch trên khắp thế giới. Tại Mỹ, các khách sạn này chiếm 80% thị phần, trong khi tại các trung tâm du lịch ở châu Á thì con số này là gần 70%. Tại châu Âu, thị phần của các chuỗi khách sạn đang tăng lên đáng kể từ mức 10% – 15% hiện có, đồng thời đạt mức gần 50% tại thủ đô Paris của Pháp.

Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.

Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.

Các khách sạn theo chuỗi được định nghĩa là tất cả các bất động sản khách sạn mang cùng một thương hiệu của một nhà điều hành, bất kể tình trạng pháp lý của chúng là mô hình công ty con hay nhượng quyền thương mại… Khách sạn theo chuỗi là một trong những hình thức để định vị thương hiệu, vốn là một phần trong tiến trình phát triển khách sạn và tương ứng với việc lựa chọn nhà điều hành đối với cả khách sạn xây mới và khách sạn đang hoạt động thông qua các hợp đồng quản lý hoặc nhượng quyền thương hiệu. Trong đó, các khách sạn đều phải trải qua quá trình nâng cấp toàn diện nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn thương hiệu của chuỗi khách sạn.

Cũng như các bất động sản khách sạn khác, các khách sạn theo chuỗi hiện nay thường được chia thành năm phân khúc gồm: kinh tế, trung cấp,  lưu trú dài hạn, cao cấp, và xa xỉ. Mỗi phân khúc có những đặc tính riêng để phân biệt với các phân khúc khác về mặt giá thành, sản phẩm vật lý, dịch vụ và tiện nghi. Trong mỗi phân khúc, sự phân chia lại tiếp tục diễn ra nhằm thỏa mãn nhu cầu vốn luôn thay đổi của khách hàng dưới cùng một thương hiệu mẹ theo kiến trúc hình cây dù.

Phân khúc-1

Tại hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, nhiều chuỗi khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục được mở rộng theo cơ chế hợp tác kinh doanh, trên cơ sở hợp đồng quản lý. Các chuỗi khách sạn này sẽ thống trị nhiều điểm du lịch mới phát triển trở lại tại Đông Nam Á, tương tự như tại các thị trường châu Á đã phát triển. Kết quả là, phần lớn nguồn cung mới của thị trường sẽ tới từ các bất động sản được quản lý bởi nhà điều hành quốc tế. Trong khi đó, quyền sở hữu trực tiếp khách sạn của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ chỉ tồn tại ở một số thương hiệu mang tầm khu vực, hoặc những bất động sản được điều hành bởi chủ đầu tư. Mô hình nhượng quyền thương mại cũng sẽ hiếm gặp do quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp được chuyển giao thương hiệu phải có kiến thức vững chắc về quản lý khách sạn kết hợp với việc tuân thủ nghiêm ngặt đạo đức kinh doanh. Riêng đối với chủ đầu tư, các doanh nghiệp gia đình sẽ tiếp tục trở thành trụ cột trong ngành khách sạn tại thị trường Đông Nam Á trong năm 2018, đặc biệt là những khu vực nội đô nơi mà hệ thống luật pháp về quy hoạch đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt và tính đa dạng về quyền sở hữu đất có thể gây cản trở đối với các dự có án quy mô lớn.

Tại Việt Nam, tiếp nối xu hướng mua bán và sáp nhập từ năm 2016, các chủ đầu tư nước ngoài sẽ hiện diện nhiều hơn tại thị trường khách sạn thông qua hoạt động liên doanh với các đối tác địa phương. Ngược lại, các chủ đầu tư Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước mà hiện đang nắm giữ vị trí quan trọng trên thị trường nhờ danh mục đầu tư lớn và quỹ đất trải dài trên cả nước, sẽ tăng cường hợp tác với các nhà điều hành quốc tế nhằm phát triển chất lượng dịch vụ, và tận dụng lợi thế là thành viên của chuỗi khách sạn toàn cầu để tạo ra sự cạnh tranh vượt trội so với đối thủ trong ngành. Tại Campuchia, du lịch quốc tế cùng sự phát triển kinh tế tại các trung tâm đô thị lớn và vùng phụ cận là động lực chính của ngành khách sạn trong năm 2018, dẫn tới sự hiện diện nhiều hơn của các chuỗi khách sạn quốc tế tại các điểm du lịch chính. Trong một bối cảnh khác, thị trường khách sạn tại Lào và Myanmar tiếp tục chứng kiến những thay đổi trong năm 2018, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và sự phát triển của các chuỗi khách sạn quốc tế, đặc biệt là tại những trung tâm du lịch lớn như Viêng Chăn, Luang Prabang, hay Yangon, Bagan và Mandalay.

Cũng như các phương thức kinh doanh có tính định hình khác, khách sạn theo chuỗi mang lại những giá trị và lợi ích khác biệt cho các bên liên quan, bao gồm chủ đầu tư, nhà điều hành và khách hàng. Khi sự mở rộng của các chuỗi khách sạn toàn cầu tại Đông Nam Á đang là một xu hướng và sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới, thị trường khách sạn tại khu vực này sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, nhưng cũng nhiều tính cạnh tranh hơn.

Ông Reno Mueller, Chuyên gia trong lĩnh vực khách sạn quốc tế

Khách sạn theo chuỗi: Triển vọng mới cho ngành khách sạn ở Việt Nam Reviewed by on . (KDTT) - Các khách sạn theo chuỗi thống trị hầu hết các điểm du lịch trên khắp thế giới. Tại Mỹ, các khách sạn này chiếm 80% thị phần, trong khi tại các trung t (KDTT) - Các khách sạn theo chuỗi thống trị hầu hết các điểm du lịch trên khắp thế giới. Tại Mỹ, các khách sạn này chiếm 80% thị phần, trong khi tại các trung t Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top