Thứ Bảy , 25 Tháng Mười Một 2017

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh nghiệp gia đình: Thừa thắng xông lên hay “giữ vững bờ cõi”?

Doanh nghiệp gia đình: Thừa thắng xông lên hay “giữ vững bờ cõi”?

Tháng Chín 6, 2017 9:54 sáng by: Category: KINH DOANH & TIẾP THỊ, Tiếp Thị & Cuộc Sống Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Người ta thường ví von “thương trường như chiến trường”, nếu vậy ắt hẳn doanh nghiệp là một đạo quân và người chủ doanh nghiệp là một vị tướng. Nếu một đạo quân mạnh đi kèm một người chỉ huy tài ba, ắt hẳn đạo quân đó sẽ giành được chiến thắng. Tuy nhiên sau chiến thắng đó nên làm gì? Tiếp tục củng cố địa bàn để trở nên vững mạnh hơn hay tiến quân ra các miền đất mới để chinh phục thế giới?

Cách đây ngót 10 thế kỷ, có một người đàn ông đã reo rắc nỗi kinh hoàng khắp châu Á, uy hiếp châu Âu, trở thành một biểu tượng về quân sự, chính trị trong lịch sử thế giới. Đó là Thiết Mộc Chân tức Thành Cát Tư Hãn của nhà Nguyên. Nếu như Thành Cát Tư Hãn sau khi thống nhất được các bộ tộc của Mông Cổ và lên xưng vương không có tham vọng tiến ra ngoài thảo nguyên kia thì làm sao có được một Nguyên triều hùng mạnh mà đến nay những hậu duệ của họ vẫn còn cảm thấy hào quang đang toả sáng? Đặt giả thiết sau khi thống nhất được nội bộ các bộ tộc, Thành Cát Tư Hãn cảm thấy bằng lòng với điều đó và chỉ chú trọng tới việc củng cố lại an ninh quốc gia, phát triển kinh tế thì họ hoàn toàn có khả năng bị các nước láng giềng như Kim,Tống, Tây Hạ thâu tóm. Đó là nhờ khả năng quân sự tuyệt vời của ông, nhưng cũng phải công nhận đó là một cách lấy công để thủ vô cùng hiệu quả.

CEO Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư PMAX cùng các cổ đông trong chương trình CEO - Chìa khoá thành công.

CEO Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư PMAX cùng các cổ đông trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công.

Ngược lại với Thành Cát Tư Hãn, hơn 1000 năm trước đó có một vị đại tướng quân đã không tự lượng sức mình hoặc đã tính toán sai lầm mà khiến đất nước tiêu vong, bản thân tử nạn đau xót. Đó là Khương Duy tự Bá Ước. Ông kế thừa di huấn của Gia Cát Vũ hầu và ước muốn khôi phục lại Hán triều của Lưu Bị mà đem quân đánh Tào Nguỵ. Trong khi đó nhà Thục Hán phải rất vất vả mới giành được một vị trí cho mình. Kết quả là Khương Duy bị đánh tan dẫn đến Thục Hán rơi vào tay của Tào Nguỵ.

Hai dữ liệu lịch sử trên cho chúng ta nhận ra được một điều trong kinh doanh rằng nếu doanh nghiệp một khi đã chắc chân trong lĩnh vực của mình sẽ có hai con đường được đặt ra: duy trì hay mở rộng kinh doanh. Đó cũng là bài toán mà chương trình Chìa Khoá Thành Công đưa ra cho các người chơi lần này. Theo đó một doanh nghiệp gia đình kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng đã trên 20 năm. Nhờ có vị trí đắc địa, có một số công thức chế biến món ăn bí truyền cùng sự chuyên cần và tận tâm của cả gia đình mà tình hình kinh doanh rất phát triển. Thu nhập của nhà hàng tốt và ổn định đã giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để đầu tư sang lĩnh vực bất động sản. Nhờ đó, sau hơn 20 năm, tài chính của doanh nghiệp ổn định và vững vàng. Thế hệ bố mẹ trước đây làm lãnh đạo doanh nghiệp đã chuyển giao cho con trai và chỉ nhận vai trò là thành viên hội đồng quản trị (HĐQT).

Sau một thời gian điều hành, CEO nhận thấy mô hình kinh doanh của nhà hàng đã được trải nghiệm và căn chỉnh qua hàng chục năm nên tương đối chuẩn. Tuy nhiên, việc xây dựng, quy chuẩn thương hiệu và đăng ký thương hiệu lại hoàn toàn chưa được thực hiện. Sau khi nghiên cứu đầy đủ, CEO đề xuất lên các thành viên HĐQT kế hoạch xây dựng, quy chuẩn hoá và đăng ký bản quyền hệ thống thương hiệu cùng mô hình kinh doanh của nhà hàng. Tiếp đó, sẽ mở rộng kinh doanh theo hai hướng: Thứ nhất, tìm thêm vị trí đắc địa, từng bước mở thêm các nhà hàng mới của gia đình. Thứ hai, đồng thời bán quyền khai thác mô hình kinh doanh và khai thác thương hiệu.

Tuy nhiên, khi đưa vấn đề này ra, các thành viên trong HĐQT phản đối, vì cho rằng làm theo phương án của CEO quá rủi ro. Cửa hàng của công ty thành công là nhờ có địa điểm, nên có nguồn khách phù hợp với thực đơn và cách thức kinh doanh của gia đình. Hiếm có chỗ nào tốt và có đủ các yếu tố đồng bộ như thế nữa. Hơn nữa, mở rộng thì chi phí đầu tư, quản trị tăng cao và không an toàn. Hơn nữa đây là một suy nghĩ táo bạo và có nhiều rủi ro. Bởi có nhiều mô hình kinh doanh theo nhượng quyền đã gặp thất bại do phát triển quá nóng dẫn đến không kiểm soát được.

Ngược lại, CEO cho rằng nếu không phát triển sẽ sớm bị cạnh tranh và thất bại. Và muốn phát triển thì không có cách nào tốt hơn là tận dụng những thế mạnh của nhà hàng đã được tích luỹ hàng chục năm qua. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam mô hình phát triển chuỗi tự thân hoặc nhượng quyền rất phổ biến và có từ lâu. Rất nhiều doanh nghiệp đã gặt hái thành công và phát triển bền vững. Vấn đề là cần thuê tư vấn chuyên nghiệp và phát triển có hoạch định thì sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro.

Xoay quanh vấn đề này các khán giả của chương trình cũng tham gia đóng góp ý kiến. Bạn Phạm Khánh Nhật cho rằng: Franchise (nhượng quyền) có thể được coi là một trong những lựa chọn hàng đầu để có thể đứng vững trong điều kiện thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt. Còn bạn Đỗ Hoàn cho rằng: Rủi ro của việc nhượng quyền là rất lớn. Nếu một thành viên trong hệ thống làm không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

Với vấn đề trên Anh Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư PMAX cùng các cổ đông với kinh nghiệm thực tiễn của mình sẽ có những tranh luận để làm rõ hơn việc doanh nghiệp gia đình nên duy trì hay nhân rộng quy mô của mình.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Hoàng Gia

Doanh nghiệp gia đình: Thừa thắng xông lên hay “giữ vững bờ cõi”? Reviewed by on . (KDTT) - Người ta thường ví von “thương trường như chiến trường”, nếu vậy ắt hẳn doanh nghiệp là một đạo quân và người chủ doanh nghiệp là một vị tướng. Nếu một (KDTT) - Người ta thường ví von “thương trường như chiến trường”, nếu vậy ắt hẳn doanh nghiệp là một đạo quân và người chủ doanh nghiệp là một vị tướng. Nếu một Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top