Thứ Sáu , 23 Tháng Hai 2018

Home » KINH DOANH & TIẾP THỊ » Doanh Nhân & Thời Cuộc » Chiến lược công ty gia đình, tự xây hay đi thuê?

Chiến lược công ty gia đình, tự xây hay đi thuê?

Tháng Một 26, 2018 2:26 chiều by: Category: Doanh Nhân & Thời Cuộc, Trang Nhất Leave a comment A+ / A-

(KDTT) – Theo thống kê của Fortune 500, có rất nhiều công ty gia đình thành công và lọt vào bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng thu nhập mỗi công ty. Tuy nhiên, thực tế thì, đại đa số (95%) các công ty gia đình đều suy giảm mạnh sau thế hệ thứ ba. Vậy câu hỏi đặt ra là bí quyết thành công của 5% doanh nghiệp còn lại là gì? Câu trả là phải có hiến lược công ty chuẩn xác.

Tự xây hay đi thuê?

Chiến lược công ty đúng sẽ giúp cho công ty nâng cao khả năng tiếp cận vốn và hoạt động hiệu quả hơn. Những nghiên cứu mới gầy đây cho thấy có sự tương quan chặt chẽ giữa chiến lược công ty với giá cổ phiếu và kết quả hoạt động của công ty nói chung. Theo đó, quản trị chiến lược tốt sẽ mang lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư, nhiều lợi ích hơn cho các thành viên khác trong công ty.

Tuy nhiên, ở Việt Nam đại đa số các công ty gia đình thường đi lên từ những cửa hiệu nhỏ lẻ, hoặc xuất phát điểm từ nghề truyền thống của gia đình, hoặc như người ta thường nói là “nhờ thời” mà đi lên. Chính bởi vậy, yế tố chiến lược thường không được đặt lên hàng đầu và có sự quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng “chết yểu” khi thời thế thay đổi, đối thủ cạnh tranh có phương thức kinh doanh bài bản hơn.

Điển hình là một doanh nghiệp gia đình đã từng kinh doanh rất thành công trong lĩnh vực bất động sản trong giai đoạn đầu của kinh tế thị trường ở Việt Nam. Tuy  nhiên, sau giai đoạn phát triển nóng hiện nay, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp (DN) ngày càng bết bát, mất nhiều hơn được. Trước tình hình đó, CEO và các thành viên còn lại của hội đồng quản trị (HĐQT) đã ngồi lại để phân tích và tìm hiểu nguyên nhân. Và tất cả đều cùng chung quan điểm: Có tình trạng xảy ra như vậy là do ban đầu, việc đầu tư vào kinh doanh của DN là khá tùy tiện (chủ yếu dựa vào quan hệ và có sự nhạy bén trong đầu cơ đất đai…). Tuy nhiên, đến giai đoạn thị trường phát triển ổn định, cùng sự tham gia cạnh tranh của nhiều ông lớn trong và ngoài nước, làm ăn bài bản … nếu DN không thay đổi, vẫn làm ăn theo kiểu tự phát và tùy tiện … thì sẽ mất hoàn toàn phần vốn còn lại và rời khỏi thị trường. Để tiếp tục duy trì và phát triển được, DN phải nghiên cứu và xây dựng một chiến lược bài bản và chuyên nghiệp.

CEO Phan Hữu Lộc - Giám đốc công ty Đào tạo nhân lực Việt (giữa) tại chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

CEO Phan Hữu Lộc – Giám đốc công ty Đào tạo nhân lực Việt (giữa) tại chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Cả CEO và thành viên khác trong HĐQT cùng thống nhất quan điểm chuyển sang làm ăn bài bản. Tuy nhiên, khi bàn đến phương pháp thực hiện thì đã xảy ra mâu thuẫn. CEO cho rằng: Doanh nghiệp cần khảo sát nghiên cứu và hoạch định lại chiến lược kinh doanh một cách bài bản. Việc đầu tiên là cần phải đánh giá lại toàn bộ hoạt động của. Để làm được việc này, nhất thiết phải thuê đối tác tư vấn chuyên nghiêp và uy tín, có kinh nghiệm cả trong nước và quốc tế thực hiện để để vừa thực tế với thị trường.

HĐQT cho rằng không nên thuê tư vấn bởi như vậy sẽ rất tốn kém cả về tài chính lẫn thời gian. Bởi các chuyên gia bên ngoài sẽ không thể hiểu được hết nội tình và các khía cạnh nội bộ của doanh nghiệp. CEO lại cho rằng: Khi nhà tư vấn vào, họ không chỉ nhìn vào thực trạng của DN mà họ còn đặt DN trong bối cảnh chung; cùng với một kho tàng dữ liệu, có hệ thống tư vấn lâu năm … từ đó họ sẽ định hướng được cho DN những lộ trình, chiến lược bài bản.

Cuộc tranh luận của CEO và HĐQT dường như không có hồi kết, và đây cũng là vấn đề mà anh Phan Hữu Lộc – Giám đốc Công ty Đào tạo Nhân lực Việt và các cổ đông của chương trình CEO – Chìa khóa thành công phải cùng nhau giải quyết trong chương trình sắp tới. Bên cạnh đó, khán giả tham dự chương trình cũng có những ý kiến trái ngược.

Bạn Cẩm Tú cho rằng: Không ai hiểu mình bằng chính mình. Nên chỉ có DN mới có thể tự xây dựng chiến lược cho chính mình là đúng nhất. Tuy nhiên bạn Hưng Quốc Nguyễn lại có ý kiến ngược lại: Thuê người có kinh nghiệm sẽ giúp quá trình được tinh gọn và doanh nghiệp phát triển một cách bài bản hơn.

Còn bạn, ý kiến của bạn về vấn đề này ra sao? Hãy đón xem chương trình vào lúc 10h ngày chủ nhật 28/1 để cùng CEO tháo gỡ vấn đề.

Hoàng Gia

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt

Nam (VEFC)Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube. Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868

Chiến lược công ty gia đình, tự xây hay đi thuê? Reviewed by on . (KDTT) - Theo thống kê của Fortune 500, có rất nhiều công ty gia đình thành công và lọt vào bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng thu nh (KDTT) - Theo thống kê của Fortune 500, có rất nhiều công ty gia đình thành công và lọt vào bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng thu nh Rating: 0

About Kinh doanh & Tiếp thị

Leave a Comment

scroll to top